SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
9
1
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 02 Tháng Ba 2005 9:25:00 CH

Thông tin tuần từ 21/02/2005 đến 27/02/2005

-

   

THÔNG TIN TUẦN

Từ 21/02/2005 đến 27/02/2005

----ooOoo----

1.- Tình hình sản xuất nông nghiệp :

1.1.- Tình hình sản xuất vụ đông xuân 2004 - 2005 :

Theo báo cáo của các quận, huyện có sản xuất nông nghiệp và báo cáo của các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, tiến độ gieo trồng một số loại cây trồng chính trong vụ Đông Xuân 2004 – 2005 ghi nhận được như sau :

     - Lúa : Đến nay, diện tích lúa Đông Xuân đã sạ cấy là 9.231 ha /10.000 ha, đạt 92,31% kế hoạch, đa số đang ở giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Lúa Đông Xuân sớm đang trỗ, ngậm sữa. Diện tích đã thu hoạch là 10 ha.

     Tại quận 9 có 127 ha lúa bị nhiễm mặn, tuy nhiên chưa có thiệt hại.

     - Rau : Diện tích rau vụ Đông Xuân 2004 – 2005 trên địa bàn thành phố đã gieo trồng là 2.536 ha / 3.760 ha, đạt 67,44% so với kế hoạch. Hiện nay rau đang phát triển và thu hoạch.

     - Đậu phộng : Diện tích đậu phộng đã gieo trồng là 1.238 ha, đến nay đã thu hoạch được 950 ha. Diện tích còn lại đang ở giai đoạn kết hạt.

     - Bắp giống : Diện tích bắp giống vụ Đông Xuân đã gieo trồng là 1.029 ha, đến nay đã thu hoạch 650 ha.

     - Hoa kiểng : Trong dịp Tết Ất Dậu năm 2005 vừa qua, thị trường hoa kiểng rất phong phú về số lượng và chủng loại, đặc biệt là hoa Mai và hoa Lan. Theo đánh giá của giới sản xuất và kinh doanh hoa kiểng, mãi lực hoa kiểng trong dịp Tết vừa qua tăng rất cao do đời sống của người dân khá lên, thu nhập từ tiền lương, tiền thưởng cao và do nhu cầu về đời sống tinh thần tăng lên. Nông dân thành phố đã chuẩn bị tham gia thị trường Tết với khoảng 170 ha trồng Mai vàng, số lượng ước khoảng 500.000 cây; giá Mai tùy theo cây lớn hoặc nhỏ có giá bình quân từ 200.000 đến 4.000.000 đồng/cây; mùa Mai Tết vừa qua đã mang lại thu nhập cho nông dân thành phố trên 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nông dân thành phố còn tham gia thị trường Tết với khoảng 200.000 chậu phong lan các loại với giá bình quân 35.000 đồng/chậu, đã mang lại nguồn thu nhập khoảng 7 tỷ đồng.

     Ngoài ra, các chủng loại hoa bình dân như Vạn thọ, Thược dược, Mào gà, Hướng dương,…cũng được bà con trồng trong dịp Tết khoảng 40 ha, đã mang lại thu nhập bình quân 50 triệu đồng/ha (tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng).

1.2.- Tình hình sinh vật hại cây trồng :

     Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, diễn biến tình hình sinh vật hại cây trồng trên địa bàn thành phố trong tuần qua như sau :

- Trên lúa : Trên lúa đông xuân có rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân, ốc bươu vàng, bệnh đốm vằn, bệnh đạo ôn và chuột phát sinh mạnh, diện tích nhiễm tăng so với tuần trước, tuy nhiên chỉ ở mật độ thấp.

          - Trên rau : Trong tuần qua, trên rau đông xuân có các loại sâu bệnh hại phát sinh như bọ nhảy, sâu xanh, sâu ăn tạp, rầy mềm, bệnh phấn vàng,…; diện tích nhiễm gia tăng do tình hình sinh trưởng của rau và thời tiết thích hợp cho sinh vật hại phát sinh; tuy nhiên, không có diện tích nhiễm nặng. Số ốc bươu vàng bắt được tại quận Thủ Đức trong tuần qua là 371 kg.

2.- Tình hình chăn nuôi thú y :

- Tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố phát triển bình thường. Tình hình dịch tễ đàn gia súc, gia cầm của thành phố tương đối ổn định, không phát sinh bệnh truyền nhiễm trong tuần lễ vừa qua.

- Chi cục Thú y tiếp tục tổ chức tiêu độc sát trùng miễn phí bằng Virkon S (3 lần/tuần) và hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn sinh học khác tại các hộ, trại chăn nuôi gà còn lại sau khi giảm đàn. Các đơn vị trực thuộc Chi cục Thú y thành phố tiếp tục lấy mẫu giám sát huyết thanh đối với đàn gà, đàn cút còn lại tại các quận, huyện; kiểm tra yêu cầu các hộ chăn nuôi cút không được phép ấp nở gây nuôi, nhập đàn mới; các hộ chăn nuôi cút thịt khi đến tuổi xuất chuồng phải xuất bán thịt; các hộ nuôi cút đẻ sau khi hết kỳ khai thác trứng phải xuất cút thịt.

- Theo báo cáo của Chi cục Thú y, tính đến ngày 28/02/2005, trên địa bàn thành phố có 6.416 hộ chăn nuôi gia cầm (phần lớn là các hộ nhỏ lẻ), giảm 04 hộ so với tuần trước, với tổng đàn 745.976 con, trong đó có 349.127 con gà, 337.827 con chim cút, 10.687 con bồ câu và 3.335 con chim cảnh.

3.- Tình hình thủy sản :

3.1.- Tiến độ thả nuôi tôm sú vụ I năm 2005 :

+ Trên địa bàn huyện Cần Giờ : Đến nay đã có 386 hộ thả nuôi tôm giống với số lượng là 61,5 triệu con trên diện tích 345 ha.

+ Trên địa bàn huyện Nhà Bè : Đến nay đã có 148 hộ thả nuôi 34 triệu con tôm giống trên diện tích 180 ha.

3.2.- Tình hình kiểm dịch và quản lý dịch bệnh :

Để chuẩn bị giống đạt chất lượng tốt cho mùa vụ I năm 2005, hiện Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở thuần dưỡng giống và kiểm tra tôm bố mẹ ở các trại sản xuất giống tôm sú, đồng thời khuyến cáo các hộ nuôi tôm nên mua giống đã được kiểm dịch. Qua kiểm tra, các hộ nuôi tôm công nghiệp thực hiện kiểm dịch giống khá tốt, 100% các hộ đều có giấy chứng nhận kiểm dịch tại cơ sở sản xuất giống; riêng các hộ nuôi tôm bán công nghiệp và nuôi ruộng lúa (nuôi trên diện tích nhỏ, lẻ) vẫn còn hiện tượng mua giống trôi nổi không qua kiểm dịch.

4.- Hoạt động kiểm lâm :

- Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố, trong tuần qua Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức 01 buổi tuyên truyền cho 38 lượt người tham dự.

- Về công tác quản lý bảo vệ rừng, trong tuần Chi cục Kiểm lâm đã lập 02 biên bản về kiểm tra xin khai thác rừng tự trồng của dân địa phương tại huyện Cần Giờ và xác nhận lâm sản khai thác rừng thi công đường dây điện 110 KVA gồm 58,2 ster củi các loại.

- Về công tác pháp chế thanh tra, trong tuần Chi cục Kiểm lâm thành phố đã kiểm tra, phát hiện và lập 01 biên bản vi phạm hành chính về hành vi khai thác lâm sản trái phép, tạm giữ 100 cây Giá,120 cây Chà là và 02 xuồng chèo.

5.- Hoạt động khuyến nông :

         Trong tuần qua, hoạt động khuyến nông thành phố có một số nét chính sau đây :

- Các Trạm Khuyến nông quận, huyện phối hợp với ban, ngành địa phương thống kê toàn bộ số hộ nông dân chăn nuôi gia cầm, thủy cầm trên địa bàn và căn cứ theo điều kiện, thực trạng của từng địa bàn để thống nhất với chính quyền, đoàn thể tại địa phương trong việc vận động, định hướng chuyển đổi sản xuất cho những hộ nói trên; đồng thời, chuẩn bị tổ chức hội thảo lấy ý kiến người dân và tiến hành tập huấn kỹ thuật về các mô hình chuyển đổi cụ thể.

- Họp với các đơn vị liên quan về kế hoạch phối hợp chuẩn bị cho công tác tổng kết Hội thi “Môi trường Xanh” thành phố năm 2004 và triển khai Hội thi năm 2005.

6.- Công tác khác :

- Trong tuần qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức các cuộc họp và làm việc về các nội dung sau đây :

     + Họp góp ý về kế hoạch 5 năm (2006 – 2010) của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố.

     + Họp Ban chỉ đạo chương trình hoa kiểng, thông qua báo cáo dịch vụ hoa kiểng và một số công tác trong thời gian tới.

     + Làm việc với Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản về tổ chức Trạm Kiểm dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

     + Họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện hai dự án Trung tâm giống thủy sản.

     + Họp Ban chỉ đạo chương trình rau an toàn nghe báo cáo về tình hình kiểm soát và tiêu thụ rau trong dịp Tết nguyên đán vừa qua.

+ Làm việc với Trường trung học kỹ thuật nông nghiệp về một số chương trình đào tạo.

+ Làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về chương trình hoa kiểng.

+ Thông qua kế hoạch chống lãng phí và thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản.

+ Thông qua kế hoạch năm 2005 của Ban Quản lý dự án đầu tư – Xây dựng công trình.

     + Làm việc với Ban quản lý Trung tâm thủy sản về tiến độ thực hiện dự án và các đơn vị đăng ký đầu tư vào Trung tâm thủy sản thành phố.

     + Làm việc với làng nghề cá sấu.

- Trong tuần, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp và làm việc với Bộ Nông nghiệp Đức về nội dung tìm hiểu về tình hình nông nghiệp thành phố và các cơ hội hợp tác đầu tư; làm việc với Phó Lãnh sự Úc về định hướng phát triển ngành Nông nghiệp thành phố.

- Cũng trong tuần qua, các đơn vị trực thuộc Sở sau đây : Chi cục Kiểm lâm, Công ty Sadaco và Trung tâm Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Khuyến nông đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2005.

Số lượt người xem: 3334    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm