SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
8
1
0
3
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 24 Tháng Mười Hai 2009 4:30:00 CH

Dự báo tình hình hoa - cây kiểng phục vụ Tết Canh Dần năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh

Ước diện tích hoa, cây kiểng toàn thành phố đến cuối tháng 12/2009 là 1.650 ha, trong đó diện tích sản xuất hoa, cây kiểng phục vụ Tết Nguyên Đán Canh Dần (2010) là 903 ha, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ, chủ yếu là từ hai nguồn:

        

          - Tăng theo nhịp phát triển diện tích hoa kiểng của thành phố, tập trung vào mai vàng và lan.

- Tăng tạm thời do một số nhà vườn thuê đất để sản xuất chủ yếu là tập kết, dưỡng cây mai từ các nguồn khác ngoài thành phố và trồng hoa nền phục vụ cho dịp Tết.

Thành phố Hồ Chí Minh là một thị trường tiêu thụ lớn, lượng và chủng loại hoa kiểng sản xuất tại chổ không đáp ứng được nhu cầu, nên chắc chắn sẽ có lượng lớn hoa kiểng từ các tỉnh và từ nước ngoài đổ về để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của cư dân thành phố, như hoa ôn đới sẽ được nhập về từ Lâm Đồng; hoa nền từ Đồng bằng Sông Cửu Long; mai vàng từ nhiêu tỉnh: Bến Tre, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định; cây kiểng từ Bến Tre, Đồng Tháp; hoa lan, một số giống hoa mới, cây kiểng từ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc.

Mặc dầu mai vàng vẫn là chủng loại truyền thống có sức tiêu thụ lớn nhất trong dịp Tết và là thế mạnh của TP nhưng thị trường tiêu thụ mai vàng năm nay sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt, do những yếu tố sau:

- Theo dự báo, chất lượng mai vàng sẽ không cao, hoa nở sớm vì do năm nhuần kèm theo những diễn biến thời tiết bất lợi.

 - Hiện nay việc sản xuất cây mai vàng từ các tỉnh như Bến Tre, Bình Định đã ứng dụng được thành tựu công nghệ nên chất lượng sản phẩm và giá cả đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng

Ước sản lượng hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên Đán Canh Dần 2010 khoảng 4 triệu chậu lan, cây kiểng và mai; trong đó, mai vàng 1,5 triệu chậu, lan trên 5 triệu cành hoa các loại.

Về cơ cấu và chủng loại:

- Mai vàng sẽ chiếm tỉ trọng cao nhất trong diện tích sản xuất hoa, cây kiểng Tết của thành phố. Diện tích mai vàng khoảng 420 ha; tăng 17ha so với Tết Nguyên đán năm 2009. Địa bàn sản xuất tập trung ở quận Thủ Đức, 12, Gò Vấp, q.2, q.9 và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Do là năm nhuần và thời tiết có phần bất lợi nên hoa mai năm nay chắc chắn sẽ nở sớm.

 - Bonsai, kiểng: chiếm tỉ trọng lớn thứ hai trong diện tích sản xuất hoa, cây kiểng Tết. Tuy nhiên, diện tích cây kiểng và Bonsai sẽ tăng không nhiều. Địa bàn sản xuất cây kiểng, bon sai tập trung ở quận Gò Vấp, 12, huyện Củ Chi và phân bố rải rác ở một số quận Thủ Đức, 2, 9, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

- Hoa lan: chủng loại tăng khá cao trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Ước tăng khoảng 10 ha so với Tết Nguyên đán năm 2009, tổng diện tích khoảng 110 ha, tăng ở cả lan chậu và lan cắt cành. Tập trung vào hai giống Dendrobium và Mokara. Địa bàn sản xuất phân bố rộng khắp các quận huyện của TP. HCM, kể cả Cần Giờ.

- Hoa nền bao gồm các loại như cúc, vạn thọ, sống đời, huệ, mồng gà, mãn đình hồng, thược dược, hướng dương,… . Diện tích sản xuất hoa nền Tết năm nay có khả năng không tăng so với cùng kỳ, tập trung vào địa bàn các quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Củ Chi. Chủ yếu được sản xuất từ những nông dân đã có kinh nghiệm trong việc trồng hoa Tết và một số hộ từ nơi các tỉnh khác đến thuê đất để sản xuất trong dịp Tết

Hiện nay lượng hoa nền, bonsai, cây kiểng và cây mai được sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt và  giá thành rẻ từ các tỉnh bạn, sẽ là những thách thức lớn đối với sản xuất hoa kiểng thành phố. Chẳng hạn như, hoa nền vói các giống mới được sản xuất từ Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp hoặc cây kiểng, mai vàng từ Bến Tre…

 

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là bước vào năm mới Canh Dần 2010, cần:

Tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân trong sản xuất và tiêu thụ hoa kiểng trong dịp Tết Canh Dần 2010, giảm các thiệt hại do thời tiết, thị trường đến mức thấp nhất.

Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị thấp sang cây hoa kiểng có giá trị cao, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực hoa kiểng, phù hợp với điều kiện phát triển nông nghiệp đô thị, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hỗ trợ người dân có thể nhanh chóng tiếp cận các chính sách hỗ trợ, các nguồn vốn vay từ thành phố và các đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ...), khuyến khích người dân gieo trồng, sản xuất hoa kiểng tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã...

          Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, dành những phần diện tích thích đáng tại những vị trí thuận lợi nhất trong các Hội chợ, Hội hoa xuân vào dịp  Tết nguyên đán Canh Dần 2010 để quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm sinh vật cảnh do nông dân, các chủ trang trại ở thành phố làm ra.

                                                                                       Xuân Hoa

Trung tâm Khuyến nông

Số lượt người xem: 4561    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm