SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
4
7
3
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 24 Tháng Mười Một 2005 10:50:00 CH

Chương trình phối hợp công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A ở người giữa các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 24 tháng 11 năm 2005 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành: Long An, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất ký kết Chương trình phối hợp giữa các địa phương trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm thủy cầm (H5N1) gọi tắt là công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A (H5N1) ở người

 

I. MỤC TIÊU

1. Nỗ lực tối đa không để xảy ra dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở người trên địa bàn; nếu có trường hợp xảy ra phải kịp thời giám sát, cách ly không để lây lan trên diện rộng.

2. Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển chăn nuôi gia cầm với quy mô hợp lý, bảo đảm các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn sinh học trong chăn nuôi gia cầm.

3. Phối hợp kiểm soát 100% gia cầm, thủy cầm, sản phẩm gia cầm, thủy cầm được nuôi trong khu vực và được nhập vào các địa phương đảm bảo các yêu cầu về quy định kiểm dịch Thú y và an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ xây dựng và duy trì chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi công nghiệp gắn với giết mổ tâp trung và hệ thống kinh doanh, phân phối có bao bì, thương hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

II. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CHUNG

1. Chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh và giám sát dịch bệnh trên gia cầm, thủy cầm.

Thực hiện theo Quyết định số 3065/BNN-NN ngày 07 tháng 11 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn :

- Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển chăn nuôi gia cầm với quy mô hợp lý, bảo đảm các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn sinh học trong chăn nuôi gia cầm.

         

- Quy định vùng cấm nuôi, hạn chế và giảm chăn nuôi ở nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh kể cả hộ nuôi nhỏ lẻ; quy định và hướng dẫn điều kiện nuôi theo hướng khuyến khích xây dựng hệ thống chuồng kín, kiểm soát nghiêm ngặt an toàn sinh học và sử dụng các loại thức ăn không chứa kháng sinh và hóc môn.

- Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà chăn nuôi kết hợp hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi công nghiệp gắn với giết mổ tập trung và hệ thống kinh doanh phân phối có bao bì, thương hiệu…

-  Phối hợp hỗ trợ trong việc kiểm tra, giám sát dịch bệnh, chăn nuôi gia cầm, thủy cầm an toàn sinh học, cung cấp nguồn sản phẩm gia cầm có chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.

- Khuyến cáo và thường xuyên kiểm tra hộ, cơ sở chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, tránh trường hợp bán chạy hoặc vứt xác gia cầm bệnh ra nơi công cộng, trên sông rạch làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

 

 

- Các tỉnh, thành phố tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ quy mô tập trung, có trang thiết bị và quy trình hợp vệ sinh theo quy định và được kiểm soát bởi cơ quan thú y; sản phẩm sau khi được kiểm soát giết mổ phải được bao gói trong các bao bì có thương hiệu, địa chỉ, xuất xứ hay xử lý và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi xuất bán.

- Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thông báo rộng rãi thương hiệu sản phẩm gia cầm an toàn của các tỉnh để người dân biết và yên tâm tiêu thụ.

- Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu các doanh nghiệp của thành phố có khả năng tổ chức giết mổ công nghiệp đến các tỉnh hỗ trợ giết mổ, cấp đông, dự trữ theo kế hoạch và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà chăn nuôi của từng tỉnh.

- Gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển đến các tỉnh, thành phố khác phải bằng các phương tiện chuyên dùng. Đặc biệt đối với các thịt gia cầm phải được bao gói trong các bao bì có thương hiệu, địa chỉ, xuất xứ và kiểm soát bởi cơ quan chức năng (đóng dấu, dán tem,…), phải được vận chuyển bằng các xe chuyên dùng, có hệ thống điều hòa nhiệt độ.

- Gia cầm khi về đến cửa ngõ thành phố hoặc các tỉnh phải dừng lại khai báo tại các trạm kiểm dịch động vật đấu mối giao thông để cơ quan chức năng kiểm tra và chủ phương tiện vận chuyển gia cầm phải  lưu thông đúng tuyến đường quy định về địa điểm giết mổ.

 

 

- Mọi trường hợp không thực hiện đầy đủ các quy định của ngành chuyên môn, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm đều bị tịch thu, tiêu hủy.

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền, ngoài việc tập trung hướng dẫn, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cần thông tin rõ trong việc tiêu thụ những sản phẩm gia cầm an toàn, đã được kiểm dịch bởi cơ quan chuyên môn nhằm góp phần bình ổn giá thực phẩm trên thị trường.

- Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ xét nghiệm, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cácn bộ của các tỉnh trong việc tổ chức giám sát huyết thanh học trên đàn gia cầm, đồng thời chủ trì trong việc thiết lập hệ thống cảnh báo bệnh cúm gia cầm chung cho khu vực.

2. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp:

- Trong trường hợp dịch cúm gia cầm lây bệnh cho người và xác định dịch lây lan từ người sang người, các tỉnh và thành phố sẽ đình chỉ hoạt động các cơ sở giết mổ trên địa bàn, thực hiện chủ trương không vận chuyển, giết mổ và không ăn sản phẩm gia cầm.

- Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, từng tỉnh, thành phố tổ chức ứng phó theo kế hoạch hành động khẩn cấp đã xây dựng, thực hiện phương châm 3 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và xử lý tại chỗ).

- Trường hợp xảy ra dịch bệnh trên người tại các vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố sẽ có sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực, cùng phối hợp lực lượng tình nguyện viên và lực lượng chuyên ngành, cách ly, giám sát theo đúng quy định của Bộ Y Tế để không lây lan trên diện rộng.

3. Phân công thực hiện:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho các Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thương mại và các ngành liên quan trực tiếp làm việc và thống nhất các biện pháp triển khai thực hiện nhằm đạt được mục tiêu chung đã thoả thuận.

- Cung cấp thông tin hàng tuần về thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa các tỉnh, thành phố; khi có xuất hiện nguy cơ dịch bệnh phải kịp thời thông tin hàng ngày giữa các tỉnh và thành phố .

- Định kỳ tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố.


Số lượt người xem: 4401    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm