SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
5
1
2
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 27 Tháng Mười 2005 11:15:00 CH

Công văn số 485/UBMT ngày 25/10/2005 của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh v/v phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp đối phó dịch cúm gia cầm

-

          Từ tháng 8 năm 2005 đến nay, dịch cúm gia cầm trên cả nước đã lắng dịu, không phát sinh ổ dịch mới, không có bệnh nhân mới, mặc dù vậy mầm bệnh vẫn còn và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) trên người. Theo cảnh báo tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổ chức Thú y thế giới (OIE), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), hiện nay trên thế giới đang đứng trước nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người. Nhiều nước trên thế giới đã xây dựng kế hoạch khẩn cấp đối phó khi dịch xảy ra và tích cực phối hợp để ngăn chặn.

Dịch cúm thành phố đang ở giai đoạn 1(tương ứng với pha 1, 2, 3 của WHO), đã ảnh hưởng đến sức khỏe con người và một số mặt trong phát triển kinh tế xã hội. Nếu không có biện pháp chủ động đối phó, phòng chống quyết liệt, dự báo thảm họa đại dịch ở Thành phố có thể gây tử vong 80.000-160.000 người .

Thực hiện chỉ thị số 34/2005/CT-TTg của Chính phủ ngày 15 tháng 10 năm 2005 về việc tập trung sức triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả kế hoạch hành động khẩn cấp phòng chống khi xảy ra dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở người và chủ trương của Thành ủy, kế hoạch hành động khẩn cấp của Thành phố, nhằm chủ động đối phó với nỗ lực cao nhất, khẩn trương nhất, không để dịch xảy ra và ít thiệt hại nhất khi xảy ra dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người, bảo vệ sinh mạng cộng đồng, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố đề nghị các Tổ chức Thành viên, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Quận, Huyện phối hợp khẩn trương thực hiện các công tác sau đây :

  1. Phối hợp vận động nhân dân ngưng nuôi gia cầm tại gia đình và tham gia tích cực thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp tại địa phương ; tăng cường tuyên truyền, vận động, nêu rõ dịch cúm gia cầm đã xảy ra và ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng con người, các Đoàn thể tổ chức tại địa phương cần vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống với quyết tâm ngăn chặn dịch chuyển sang giai đoạn 2 là giai đoạn cảnh báo đại dịch; tham gia, giám sát việc làm trong sạch môi trường, hạn chế khả năng tồn tại, phát tán và gây bệnh của virus cúm theo mục tiêu chung của Thành phố là :

-          Không nuôi thủy cầm trên địa bàn Thành phố

-          Vận động các hộ nuôi gia cầm nhỏ lẻ, không bảo đảm an toàn, phải tự giết mổ gia cầm đang nuôi để tiêu dùng trong gia đình (nếu gia cầm không bị bệnh), hoặc tiêu hủy hạn cuối đến 31/10/2005 và cam kết không nuôi mới trở lại.

-          Tham gia vận động, giám sát các hộ nuôi gia cầm quy mô sản xuất hàng hóa, đã được tiêm phòng phải đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, thường xuyên tiêu độc, khử trùng và xây dựng kế hoạch ngưng nuôi gia cầm trên địa bàn Thành phố. Hạn cuối đến ngày 20/11/2005, chấm dứt nuôi gia cầm trên địa bàn Thành phố.

-          Vận động mọi người không tham quan chim cảnh tại các khu giải trí và ủng hộ việc đình chỉ kinh doanh chim cảnh trên toàn địa bàn thành phố cho đến khi có chủ trương mới .

  1. Tích cực phối hợp thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp của Thành phố đối với các hoạt động sau :

a. Tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác đối với dịch bệnh đồng thời tích cực hưởng ứng các hoạt động :

-          Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, phổ biến thông tin kiến thức phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo các thông tin, kiến thức được phổ biến, truyền đạt tới từng người dân.

-          Tích cực phát hiện, cung cấp thông tin, hoặc báo tin cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng các trường hợp còn tiếp tục chăn nuôi gia cầm sau ngày 20/11/2005, các địa điểm, hành vi giết mổ, kinh doanh gia cầm trái phép .

-          Kiên quyết chỉ tiêu thụ sản phẩm gia cầm có bao bì thương hiệu, đã qua kiểm soát của cơ quan thú y và bày bán nơi quy định .

-          Thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu dịch bệnh .

-          Tích cực vận động và hướng dẩn người chăn nuôi gia cầm chuyển sang ngành nghề khác.

 

b. Tham gia và giám sát việc thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp nhằm tích cực ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra. Tích cực tham gia các buổi tổng diễn tập đối phó với tình huống xảy ra dịch bệnh của các lực lượng phản ứng nhanh đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho các lực lượng phòng chống dịch. Tích cực tham gia, giám sát và ngăn ngừa các trường hợp nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Thành phố.

  1. Riêng Ủy ban MTTQ các Quận 5, 8, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp và Huyện Bình Chánh cần phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu vực còn điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm, thủy cầm trái phép chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Thành phố ( Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia cầm-thủy cầm Thành phố đã lưu ý, nhắc nhở).

Chủ trương làm sạch môi trường, ngăn chặn khả năng phát sinh, lây lan dịch bệnh và triển khai kế hoạch hành động khẩn cấp đối phó khi dịch xảy ra trong giai đoạn hiện nay là cấp bách.Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố đề nghị các Tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Quận, Huyện quán triệt và chủ động phối hợp triển khai kế hoạch hành động khẩn cấp phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm người trên địa bàn Thành phố đến nhân dân các khu dân cư theo đúng chủ trương trên và phối hợp thực hiện theo đúng phương châm Ba tại chổ “ Lực lượng- vật tư và xử lý tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng trước tình hình nguy hiểm của dịch bệnh .

Trên đây là nội dung phối hợp hành động khẩn cấp đối phó với dịch cúm gia cầm trong hệ thống Mặt trận trên địa bàn Thành phố. Đề nghị từng Tổ chức thành viên và Mặt trận Tổ quốc các Quận, Huyện căn cứ vào kế hoạch của địa phương để xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai sâu rộng, kịp thời đến Đoàn viên, Hội viên và nhân dân để thực hiện.

Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, đề nghị các Tổ chức thành viên và Mặt trận Tổ quốc 24 Quận, Huyện thường xuyên phản ảnh tình hình và kết quả thông qua báo cáo tuần, tháng, quý và báo cáo nhanh khi có tình hình diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn .


Số lượt người xem: 4398    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm