SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
9
0
5
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 05 Tháng Mười 2005 11:25:00 CH

Sơ kết tháng cao điểm phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn TP.HCM

Ngày 29/9/2005, tại Sở Nông nghiệp- PTNT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm - thủy cầm TPHCM tiến hành Sơ kết tháng cao điểm phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Đến dự hội nghị có đ/c Nguyễn Thiện Nhân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đại diện các Sở ban ngành, cơ quan truyền thông, báo chí...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia cầm, thủy cầm thành phố HCM

- Hiện nay, tổng đàn gia cầm của thành phố là 822.991 con, gồm có 588.191 con gà, 225.400 con cút, 6.514 con bồ câu và 2.886 con chim cảnh, với số hộ có chăn nuôi gia cầm là 6.322 hộ. Từ tháng 3/2005 đến nay, thành phố chỉ phát hiện  4/27 mẫu xét nghiệm dương tính với virus cúm trên đàn ngỗng tại Khu du lịch Suối Tiên, tất cả số ngỗng này đã được xử lý tiêu hủy. Trong thời gian gần đây tình hình tái chăn nuôi thủy cầm qui mô nhỏ lẻ tại các vùng giáp ranh giữa thành phố và các tỉnh đang có chiều hướng gia tăng (Bình Chánh - Long An, Củ Chi - Tây Ninh - Long An, Quận 9 - Đồng Nai) nhưng chưa được xử lý triệt để, việc xử lý các trường hợp vận chuyển, kinh doanh gia cầm sống trên thị trường đang có chiều hướng phát triển, do đó nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm  rất lớn.

- Tại khu vực phía Nam trong thời gian qua đã xuất hiện một số ổ dịch trên đàn gà ác tại tỉnh Bến Tre, đàn vịt chạy đồng tại Đồng Tháp. Hiện nay các tỉnh đang tập trung tiêm phòng vaccine cúm cho đàn gia cầm, thủy cầm . Tuy nhiên công tác triển khai tiêm phòng gặp nhiều khó khăn do đã vào mùa nước lũ, tập quán chăn nuôi vịt chạy đồng rất khó khăn trong việc tổ chức tiêm phòng và giám sát sau khi tiêm phòng. .

- Các Quận, huyện, Sở ngành thành phố đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch, sẵn sàng mọi phương tiện, lực lượng chống dịch, bố trí nhân sự nhận thông tin và giải quyết các tình huống phát sinh. Đồng thời, đã phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vận chuyển, kinh doanh giết mổ gia cầm trái phép, không qua kiểm soát của cơ quan chức năng, qua đó số điểm nóng về kinh doanh, giết mổ gia cầm, thủy cầm trái phép đã giảm hẳn.

         - Công tác tuyên truyền đã được BCĐ phòng chống dịch gia cầm thủy cầm các quận, huyện khẩn trương thực hiện tại tất cả các phường, xã, đến từng hộ gia đình đã có tác động tích cực, nhiều người dân đã chủ động báo cho Ban BCĐ phòng chống dịch gia cầm, thủy cầm các cấp những vụ việc kinh doanh, giết mổ trái phép; qua đó, ban ngành đã kiểm tra, xử lý kịp thời.

        - Hệ thống giám sát dịch tễ đã được tổ chức xuyên suốt từ các khu phố, ấp đến phường, xã và cơ quan chuyên ngành y tế, thú y thành phố giúp phát huy tác dụng tích cực trong việc phát hiện nhanh, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Phát biểu tại buổi sơ kết tháng chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, càng đến những tháng cuối năm, nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm càng nhiều. Từ 1-10 đến tháng 2-2006 ngưng nuôi gia cầm ở những xã giáp ranh với tỉnh Long An, Tây Ninh và Đồng Nai.

Hiện trên địa bàn TP vẫn tồn tại 2 điểm nóng kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép tại hẻm 399 thuộc phường 5, quận 8 (có gần 30 hộ giết mổ gia cầm trái phép), khu vực cầu Tham Lương (giáp ranh các quận 12, Tân Bình, Tân Phú) và 15 điểm kinh doanh gia cầm trái phép nhỏ lẻ tại các quận, huyện. Ông Nguyễn Thiện Nhân- Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo :

-Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, không được lơi là.

-Ngành công an cần xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp người kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bàn, đặc biệt xử lý triệt để 2 điểm nóng kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép nói trên trong tháng 11.
 


Số lượt người xem: 4253    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm