SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
8
8
4
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 28 Tháng Giêng 2005 1:25:00 CH

Một số biện pháp tập trung giảm nhanh đàn gia cầm trên địa bàn Tp. HCM

Ngày 26/1/2005 Ban chỉ đạo phòng chống TP đã họp để đánh giá tình hình diễn biến dịch, kết quả thực hiện các chỉ đạo của UBNDTP và Ban chỉ đạo PCD gia cầm thủy cầm TP và những biện pháp cấp bách trong thời gian tới.

 

Tính đến ngày 25/1/2005 ngành thú y đã thực hiện lấy 14.249 mẫu trên tổng đàn 820.382 tại 2.298 hộ chăn nuôi. Kết quả phát hiện 160 mẫu dương tính tại 40 hộ, trong đó chỉ có 2 trường hợp nhiễm trên gà, còn lại là trên đàn thủy cầm. Với tỉ lệ nhiễm trên đàn thủy cầm khoảng 10%, khả năng mang trùng và phát tán mẫm bệnh gắn với phương thức chăn nuôi thả đồng là nguy cơ rất lớn phát tán virus ra môi trường và có khả năng gây bùng nổ dịch.

Đối với đàn gà hiện có khoảng 245.301 con gà trên 4 tuần tuổi đã và sắp đến tuổi xuất chuồng. Tuy nhiên do tiêu thụ chậm, giá giảm, đàn gà có nguy cơ thiếu thức ăn, dễ phát sinh bệnh tật và nổ dịch. Vì vậy cần có giải pháp để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ đàn gà.

Các biện pháp tập trung chỉ đạo và giải quyết trong thời gian tới:

1. Đối với đàn gà: các đơn vị Sở Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Thương mại, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, TCT Thương mại Sài Gòn, Coopmart, Vissan tập trung bàn giải pháp tăng cường giết mổ, tiêu thụ đàn gà từ nay đến tết. Số gà chưa kịp tiêu thụ sẽ được đưa qua cấp đông, trữ đông để đưa ra tiêu thụ dần. Giải pháp này sẽ giúp:

- Giúp đưa nhanh đàn gia cầm đã đến tuổi xuất chuồng, còn đang khỏe mạnh và an toàn dịch.

- Giảm bớt thiệt hại kinh tế.

- Góp phần bình ổn giá thực phẩm sau tết, sau dịch.

- Hạn chế tình trạng ô nhiễm do không phải xử lý tiêu hủy, chôn đốt.

2. Đối với đàn vịt:

3. Đối với đàn cút: hướng dẫn các biện pháp giúp giảm nhanh đàn cút như:

                    + Ngưng ấp trứng, chuyển tất cả trứng ấp nở hiện có sang trứng lạt để sử dụng làm thực phẩm.

                    + Chuyển cút đẻ sang giết mổ thịt.

                    + giữ lại một ít đàn hậu bị, giảm nhanh đàn cút đẻ.

          4. Đối với các hộ nuôi gà đá: đề nghị UBND các quận huyện tăng cường giám sát, khuyến cáo di chuyển gà đá ra khu vực ngoại thành đối với những trường hợp phát sinh nuôi trong khu dân cư tập trung. Những trường hợp gà mua không có giấy chứng nhận kiểm dịch, xuất phát từ vùng có dịch phải nhanh chóng xử lý hủy. Các hộ chăn nuôi gà đá phải đặt dưới sự giám sát của ngành thú y và phải chịu chi phí xét nghiệm huyết thanh học.

5. Ngưng các hoạt động biểu diễn xiếc chim, thi chim. Tại các khu vui chơi, khu du lịch, Thảo cầm viên có nuôi chim cần có biện pháp cách ly đối với du khách.

 

                                  Nguyễn Phước Trung

Số lượt người xem: 3849    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm