SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
8
4
6
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 14 Tháng Giêng 2005 1:35:00 CH

Công điện số 01 BNN/CĐ ngày 11/01/2005 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm về việc triển khai phòng chống dịch cúm gia cầm khẩn cấp

-

Trong thời gian từ 01/01/2005 đến 09/01/2005, số các ổ dịch cúm gia cầm có chiều hướng tăng đột biến, đã xảy ra ở 47 xã, phường, 36 huyện, quận, thị xã của 9 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Phước, Bến Tre, Tiền Giang , Long An, Đồng Tháp, TP Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau. Số gia cầm mắc bệnh, chết tiêu hủy là 24.339 gà, 33.134 vịt và 38.700 cút. Cùng với sự gia tăng ổ dịch cúm gia cầm, đã có 3 trường hợp người tử vong do nhiểm virút cúm H5N1.

Tình hình trên cảnh báo nguy cơ dịch cúm gia cầm lan ra diện rộng, đe dọa sức khoẻ công đồng và kinh tế đất nước. Vì vậy, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ ngành liên quan và thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm thực hiện khẩn trương, quyết liệt những biện pháp cấp bách sau:

  1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền một cách sâu rộng để mọi người dân thông tin kịp tời, đầy đủ và chính xác về dịch cúm gia cầm. Nâng cao ý thức cộng đồng, vận động nhân dân tham gia tích cực các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trong các hoạt động chăn nuôi, vận chuyển mua bán, giết mổ và tiêu thụ.
  2. Huy động các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phối hợp với các lực lựong chuyên ngành thú y và y tế tiến hành công tác kiểm tra dịch bệnh đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi, thôn ấp. Nếu phát hiện thấy dịch bệnh phải tiến hành tiêu hủy ngay gia cầm, phân và các chất thải có chứa mầm bệnh bằng phương pháp đốt hoặc kết hợp đốt trước sau đó chôn; vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch bảo đảm tiêu diệt nguồn virut lây bệnh; khoang vùng cấm xuất, nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nơi có dịch. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình bán chạy gia cầm bị nhiễm bệnh, vứt gia cầm chết vì bệnh bừa bãi làm phát tán dịch bệnh. Kiên quyết vận động nhân dân nuôi nhốt, không lùa vịt từ nơi này sang nơi khác, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ đàn vịt xét nghiệm huyết thanh dương tính với H5 để theo dõi và xử lý kỹ thuật theo hướng dẩn của cơ quan thú y .
  3. Huy động tối đa phương tiện và lực lượng để tổ chức chiến dịch tiêu độc khử trùng 3 lần một tuần đối với tất cả cơ sở chăn nuôi, đầu mối lưu thông mua bán gia cầm ở vùng có ổ dịch đã phát ra trong tháng 12/2004 và tháng 01/2005; mỗi tuần một lần đối với khu vực đã có dịch trước đây và những vùng chưa xảy ra dịch nhưng có mật độ gia cầm cao, chăn nuôi qui mô lớn. Đặc biệt chú ý bảo vệ đàn gia cầm giống. Công việc này phải thực hiện triệt để từ nay đến cuối tháng 02/2005 .
  4. Tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm và chống nhập lậu gia cầm qua biên giới. Mọi trường hợp vận chuyển không giấy Kiểm dịch thú y phải xử lý triệt để. Tăng cường kiểm soát giết mổ gia cầm, hạn chế tối thiểu việc giết mổ gia cầm nhỏ lẻ. Việc vận chuyển gia cầm phải thực hiện bằng phương tiện đảm bảo không để rơi vãi phân và các chất thải khác trên đường đi. Không vận chuyển gia cầm sống trên các phương tiện vận chuyển hành khách .
  5. Bố trí đủ nhân lực, bảo đảm trang bị an toàn vệ sinh lao động và chế độ thù lao cho lực lượng tham gia phòng chống dịch, động viên khen thưởng kịp thời những người tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh; đảm bảo cấp kinh phí kịp thời để mua các loại vật tư thiết bị, hoá chất khử trùng tiêu độc, kinh phí cho tiêu hủy gia cầm và các yêu cầu phòng dịch khác .
  6. Bảo đảm việc thanh toán chi phí hổ trợ kịp thời và thuận tiện cho người dân có gia cầm tiêu hủy .
  7. Công tác báo cáo dịch bệnh; Ban chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh mỗi ngày một lần theo hướng dẫn của ngành thú y .
  8. Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế thành lập Hội đồng các nhà khoa học để tư vấn về việc sử dụng vacxin, phối hợp chỉ đạo việc sử dụng vacxin phòng ngừa bệnh cúm đối với gia cầm .

Số lượt người xem: 3941    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm