SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
0
8
3
1
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 11 Tháng Giêng 2005 1:35:00 CH

TP.Hồ CHí Minh: tăng cường công tác kiểm tra giám sát nguồn gia cầm - người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng thịt gia cầm đã được kiểm dịch

Theo Chi Cục Thú y TP., hiện tại trên địa bàn thành phố có 59 lò giết mổ gia cầm tập trung. Tổng công suất của các lò là 70.000 con gia cầm/ ngày đêm. Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng thịt gia cầm của người tiêu dùng giảm tương đối khi dịch cúm trở lại nên hiện nay một ngày đêm các lò chỉ giết mổ khoảng 35.000-40.000 con. Tất cả gia cầm được giết mổ tại những lò này đều được đóng gói với đầy đủ thông tin như địa chỉ của lò giết mổ, ngày giết mổ… Hơn nữa, tất cả các loại gia cầm trước khi được vận chuyển vào lò mổ đều được kiểm tra qua các bước: giấy kiểm dịch của nơi xuất hàng, cán bộ thú y thành phố theo dõi, kiểm tra lâm sàng, tỉ lệ gà chết khi vận chuyển… nếu có nghi ngờ cúm là thực hiện bước test huyết thanh nhanh. TP.HCM cũng đã phối hợp rất tốt với những tỉnh có gia cầm vào thành phố bằng cách cung cấp cho họ địa chỉ của tất cả các lò giết mổ gia cầm tập trung. Để từ đây, khi cán bộ thú y địa phương ký giấy kiểm dịch thì họ đồng thời chỉ định luôn là lô hàng này phải đi tới một trong 59 lò mổ của thành phố. Từ đó kết hợp kiểm tra để không xảy ra tình trạng gia cầm không qua kiểm dịch mà đã được giết mổ, đưa ra thị trường . Vào ngày 4/1, Chi Cục thú y thành phố đã có quyết định đóng cửa, cho tạm dừng sản xuất đối với cơ sở giết mổ gia cầm Mạnh Thắng (quận 12) , khi Chi cục kiểm tra đã phát hiện tại đây tự ý mổ gia cầm chết, giết mổ gà không qua kiểm dịch.

Thành phố cũng đã làm rất tốt công tác kiểm tra giám sát nguồn gia cầm vận chuyển vào địa bàn, Tất cả các cửa ngõ vào thành phố đều có chốt, trạm thú y trực gác 24/24. Trong  ngày 08/01 đã có 134 xe gia cầm trình kiểm trước khi vào thành phố , vận chuyển trên 30.000 con gia cầm, 4.508 con gia cầm quá cảnh và 906.500 quả trứng. Ngày 09/01, Trạm thú y Bình Chánh đã chặn  bắt và  xử lý 56 trường hợp vận chuyển gia cầm trái phép từ Bến Tre, Tiền Giang và nhiều nhất là Long An vào thành phố để tiêu thụ. toàn bộ số gia cầm và sản phẩm gia cầm với trọng lượng trên 2,3 tấn không có chứng nhận kiểm dịch được chuyển đi xử lý đốt hủy . Đây là số gia cầm lớn nhất từ đầu năm đến nay được tịch thu xử lý trong một ngày trên địa bàn Bình Chánh.

Trong thời gian tới, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn và Sở Thương Mại sẽ phối hợp tìm giải pháp, tạo điều kiện cho các cơ sở chăn nuôi gia cầm, cơ sở giết mổ và cơ sở buôn bán thịt gia cầm hoạt động theo chuỗi khép kín, được công bố thương hiệu của mình dưới sự kiểm tra, chứng nhận của ngành chức năng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng biết và chọn được những sản phẩm thịt gia cầm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

 


Số lượt người xem: 3783    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm