SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
0
9
2
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Tám 2003 9:45:00 CH

Ngành chăn nuôi heo TP.HCM tìm hướng đi mới

 

             Theo số liệu thống kê hiện nay  tổng đàn heo cả nước là 18 triệu con, riêng TP.HCM chỉ có khoảng 180.000 con, chiếm 1% trên đàn heo cả nước. Tốc độ tăng đầu heo trong TP những năm gần đây có xu hướng chững lại. Mỗi năm chỉ tăng bình quân 0,2%, trong khi đó lượng heo cả nước lại tăng 5,4 %. Nhưng nếu xét về mặt sản lượng thịt hơi  thì đàn heo TP có mức tăng trưởng tương đối cao , khoảng 74 %. Đặc biệt là tỷ lệ nạc cao,chất lượng thịt tốt, trọng lượng bình quân heo thịt xuất chuồng là 80kg/con (cao hơn 21% so với cả nước). Điều này chứng tỏ ngành chăn nuôi heo TP đã ít nhiều thành công khi áp dụng những tiến bộ kỹ thuật trong khâu tuyển chọn nhân giống và phương pháp cũng như quy mô nuôi ngày càng được cải thiện.

Tuy vậy hiện giống cung cấp cho thị trường TP vẫn chủ yếu là từ nguồn các doanh nghiệp Nhà nước. Nhưng TPHCM cũng chỉ có hai đơn vị tương đối quy mô là Cty Gò Sao với số lượng 1.800 đầu heo nái, một năm cung cấp cho thị trường khoảng 36.000 con và Tổng Cty Nông Nghiệp là 4.700 con heo nái, cung cấp được 51.500 con. Do đó giá heo giống luôn cao tại TP.HCM, giá dao động ở mức 35.000-45.000đ/kg. Giá cao nhưng đôi khi nông dân muốn  tìm mua giống heo tốt cũng khó. Trên thị trường Tp và miền Đông Nam bộ đang có xu hướng nhập heo giống từ các tỉnh phía bắc, nhất là Thái Bình, Hưng Yên…Giống heo cao, chăn nuôi nhỏ lẻ, chi phí cho thức ăn còn cao nên giá thành sản phẩm làm ra luôn bị dội lên rất nhiều. Giá thịt heo hơi trên thị trường TP ở mức 16.500đ-17.500đ/kg, trong khi đó giá heo hơi ở các tỉnh phía Bắc cao lắm cũng ở vào khoảng 11.000-12.500đ/kg. Nhằm khắc phục tình trạng này ông Nguyễn Phước Thảo, Phó GĐ Sở Nông Nghiệp & PTNT đề xuất, cần gấp rút thu hẹp dần chăn nuôi quảng canh, phát triển quy mô thâm canh. Nâng quy mô nuôi trong hộ gia đình lên từ 50-100 nái hoặc 100-300 heo thịt. Song song đó TP cũng cần tạo điều kiện để các vùng chăn nuôi tập trung được hình thành. Đây sẽ là tiền đề để ngành chăn nuôi phát triển ổn định. Từ đây, việc thực hiện nghiên cứu các thông số về tiến bộ di truyền, xác định chỉ số giá trị giống, kiểm tra giám định sản phẩm, chất lượng giống cùng các tổ hợp lai dễ dàng hơn. Trong thời gian tới, cần nhập nội các dòng thuần chủng những loại heo như Yorkshire, Landrace, Duroc, Pietrain cho đủ cơ cấu 1.200 con sinh sản GGP (ông bà, cụ). Có ý kiến thêm về vấn đế này, ông Mai Quốc Bình, phó chủ tịch UBNDTP.HCM: Sở NNPTNT cần sớm kết hợp với các cấp lãnh đạo, nhà khoa học, người chăn nuôi một cách chặt chẽ hơn để có thể phát triển đàn heo TP một cách bền vững. Sở cần tiến hành thành lập nhanh Trạm Kiểm Định giống. Và chúng ta cũng cần tham gia đấu xảo tại các hội chợ quốc tế, để có thể mua được những heo đực giống hoặc nguồn tinh vô địch, nhằm tăng thêm chất lượng và nguồn gen tốt đưa vào khai thác. Đây sẽ là bước đột phá để phát triển đàn heo cũng như ngành chăn nuôi trong thời gian tới .

Hiện nay đầu đàn heo nuôi tại các trại quốc doanh chiếm 15% tổng đàn của thành phố, và đàn nái chiếm 20%. Chủ yếu đàn heo giống này là đàn giống gốc, giống thuần, gồm đàn cụ kỵ (GGP),ông bà (GP) và bố mẹ (PS) có năng suất chất lượng cao. Hàng năm các trại này SX được khoảng 50.000 con giống  bố mẹ các loại cung cấp cho thị trường để từ đây dân sản xuất ra trên 1 triệu con thương phẩm.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước chỉ xuất khẩu được 5.000 tấn thịt lợn với giá 1.200 USD/tấn, nhưng chủ yếu vẫn là lợn sữa và xuất sang HồngKông là chính. Riêng TP.HCM, sản phẩm làm ra vẫn tiêu thụ trên địa bàn là chính . (SGGP)


Số lượt người xem: 9679    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm