SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
7
3
5
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 08 Tháng Mười 2007 1:10:00 CH

Lưu ý khi sử dụng chất kích thích tăng trưởng trong sản xuất rau muống nước

Trong đợt điều tra khảo sát việc canh tác rau muống nước trên địa bàn thành phố vào tháng 4 và tháng 5 năm 2007, cùng với thông tin của báo đài cho thấy bà con nông dân thường sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng để làm rau muống nước nhanh thu hoạch, cây vượt xanh non tăng năng suất một cách mà báo chí gọi là “công nghệ siêu tốc”. Thế bản chất của công nghệ này ra sao? Có ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng? đang được nhiều giới thắc mắc.

 

Các loại thuốc kích thích, điều hòa sinh trưởng được Nhà nước liệt vào chung với thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên về cơ chế tác động thì lại rất khác nhau.

Thuốc trừ sâu là các hợp chất có tác dụng diệt sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng thuốc cũng như người tiêu dùng nông sản. Ngoài ra còn thuốc trừ bệnh, trừ cỏ, làm rụng trái, tăng đậu quả…tùy vào đối tượng và mục đích mà chọn lựa loại thuốc thích hợp để sử dụng.

Riêng thuốc kích thích tăng trưởng lại khác vì không tác động đến sâu bệnh hại mà tác động trực tiếp lên cây trồng với mục đích duy nhất là tăng năng suất, tăng khối lượng cây trồng.

Thuốc kích thích tăng trưởng bao gồm các hoạt chất như NAA, Gibberellin, Xytokinin dưới nhiều tên gọi thương mại khác nhau…Qua điều tra nông dân vùng rau muống nước thường dùng các thương hiệu có hoạt chất chủ lực là Gibberellin (GA).

 

 

GA là nhóm Phytohoocmon thứ hai được phát hiện sau auxin (NAA).

Hiệu quả sinh lý rõ rệt của GA là kích thích mạnh mẽ sự sinh trưởng kéo dài của thân, sự vươn dài lóng cây, làm tăng sinh khối của cây trồng, làm tăng nhanh sự sinh trưởng dinh dưỡng.

GA kích thích sự nảy mầm của hạt và củ, có tác dụng đặc trưng là phá tình trạng ngủ nghỉ của hạt giống (miên trạng).

Trong nhiều trường hợp, GA kích thích sự ra hoa rõ rệt, ảnh hưởng kéo dài nhanh chóng cụm hoa. Xử lý GA làm cây dài ngày ra hoa trong điều kiện ngày ngắn, có thể biến cây hai năm thành cây một năm.

Trong việc tạo quả, GA có vai trò giống như auxin (NAA) làm tăng kích thước quả, tạo nên quả không hạt trong một số trường hợp.

Vì GA ảnh hưởng hầu hết trên quá trình trao đổi chất, các hoạt động sinh lý, đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây nên GA là một trong những chất điều tiết sinh trưởng thường được ứng dụng có hiệu quả trong nông nghiệp.

Hiện nay, người ta đã phát hiện ra trên 50 Gibberellin được ký hiệu GA1, GA2, GA3, …GA52 …trong đó GA3  (axit Gibberellic) có hoạt tính mạnh nhất.

Điều đáng nói là khác với auxin, GA khá bền vững trong cây và khả năng phân hủy là ít.

Mặc dù thuốc kích thích tăng trưởng có mục đích sử dụng khác xa với thuốc trừ sâu và không độc như thuốc trừ sâu nhưng xét về tính an toàn cho sức khỏe cộng đồng người tiêu dùng thì nên hạn chế sử dụng, chỉ nên tăng cường phân hữu cơ hoai mục trong sản xuất để ngày càng thân thiện với môi trường trong việc tăng năng suất cây trồng, nhất là đối với cây thực phẩm như rau xanh, rau muống nước. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin tuyên truyền vận động nông dân trồng rau muống nước hiện nay nên hạn chế sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, tăng cường sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu vi sinh, vừa tăng năng suất cây trồng vừa an toàn cho người tiêu dùng và môi trường ngày càng tốt hơn. 

                                                                            

                                              KS. Nguyễn Văn Đức Tiến

                                         Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật TP.HCM

Số lượt người xem: 25871    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm