SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
3
1
9
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 29 Tháng Giêng 2007 8:25:00 CH

Tăng cường công tác quản lý chỉ đạo nuôi tôm Sú vụ mùa 2007

Căn cứ tình hình thực tiễn kết quả nuôi tôm Sú các năm vừa qua và năm 2006 trên địa bàn Thành phố HCM, Sở Nông nghiệp và PTNT TP đề nghị UBND Huyện Nhà Bè, Cần Giờ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nuôi tôm Sú vụ mùa năm 2007 như sau:


1/ UBND huyện Cần Giờ và Nhà Bè:

1.1/ Mùa vụ: Tùy thuộc vào điều kiện sinh thái tự nhiên của từng vùng, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế, UBND xã khuyến cáo bà con nông dân nên thả giống nuôi tôm sú một vụ ăn chắc vào thời điểm thích hợp nhất, vụ còn lại nuôi cá hoặc thủy sản khác; cần lưu ý 2 thời điểm trong năm không nên thả giống:

-          Từ tháng 10 đến tháng 02 năm sau: thời điểm này biên độ nhiệt độ ngày và đêm chệnh lệch khá lớn (10-12oC) dễ làm tôm bị nhiễm bệnh, chất lượng tôm giống không cao.

-          Từ giữa tháng 5 đến hết tháng 6 là giao điểm giữa mùa khô và mùa mưa, thời tiết mưa nắng bất thường làm pH nước có biên độ dao động lớn, dịch bệnh rất dễ xảy ra  ( nhất là khu vực nuôi tôm ruộng ).

1.2/ Công tác chỉ đạo:

- Tuyên truyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý cộng đồng,quản lý vùng nuôi tôm theo Quyết định số 06/ 2006/ QĐ-BTS ngày 10/ 4/ 2006 của Bộ Thủy sản về việc ban hành Quy chế Quản lý vùng nuôi và cơ sở nuôi tôm an toàn.

- Quản lý môi trường: quản lý môi trường vùng nuôi tôm tập trung theo Quyết định 04/2002/QĐ-BTS ngày 24/01/2002 của Bộ trưởng Bộ Thủy sản; Thường xuyên theo dõi biến động của thời tiết, tăng cường lấy mẫu nước và kiểm tra các thông số để kịp thời thông báo trực tiếp đến người nuôi hoặc có các biện pháp xử lý thích hợp;Tăng cường công tác kiểm tra các vùng nhiễm bệnh, nhanh chóng cô lập các khu vực có nguy cơ lây lan và tiến hành xử lý dịch bệnh, xử lý ao nuôi trước khi cho xả nước ra ngoài.

- Về giống: tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát giống di nhập vào địa phương; Tuyên truyền công tác kiểm dịch tôm giống trước khi thả nuôi tại nơi xuất bán và tại nơi thả nuôi theo Nghị định 33/2005/NĐ-CP ngày 15/3/2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Thú y 2004 và khuyến cáo bà con nông dân nên mua giống đã qua kiểm dịch; UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo các  phòng ban, đơn vị liên quan sớm hoàn thành khu thuần dưỡng giống tôm sú tập trung tại Rạch lá nhằm đảm bảo cung ứng giống tôm sú chất lượng đã được kiểm soát, kiểm dịch cho người dân.

- Thủy lợi: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thủy lợi phục vụ cấp thoát nước cho vùng nuôi tập trung. Huyện Cần Giờ sớm hoàn chỉnh việc thi công các công trình đã ứng vốn trước để sớm đưa vào sử dụng trước vụ mùa khô năm 2007; Huyện Nhà Bè chỉ đạo công tác kiểm soát nghiêm ngặt việc cấp và thoát nước trong quá trình nuôi tôm Sú đối với khu vực được qui hoạch nuôi trồng thủy sản.

2/ Chi cục Quản lý Chất lượng và BVNLTS:

- Tăng cường công tác kiểm dịch và công tác tuần tra kiểm soát các trường hợp vận chuyển tôm giống không khai báo kiểm dịch, nhất là vận chuyển bằng  phương tiện xe máy  và vận chuyển theo đường thủy.

- Cương quyết xử lý các hành vi vi phạm văn bản số 59/TS-PC ngày 9/01/2006 của Bộ Thủy sản v/v hướng dẫn tạm thời Nghị định 128/2005/NĐ-CP ngày 11/10/2005 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chánh trong lĩnh vực thủy sản và NĐ 154/2006/NĐ-CP ngày 25/ 12/ 2006 sửa đổi, bổ sung điều 17 NĐ 128/2005/NĐ-CP ngày 11/10/2005. Xử lý các lô tôm giống đã nhiễm bệnh đốm trắng hoặc đầu vàng với tỷ lệ cảm nhiễm cao hoặc các lô tôm giống chất lượng kém theo đúng qui định.

- Phối hợp với 02 huyện Cần Giờ - Nhà Bè tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tôm giống, thức ăn, thuốc, hoá chất, khoáng chất, vi sinh vật, chế phẩm sinh học nuôi trồng thủy sản nhằm ngăn chặn những lô tôm giống không đảm bảo chất lượng.

- Chủ động và phối hợp các phòng Kinh tế 02 huyện Cần Giờ - Nhà Bè nhanh chóng xử lý nhanh dịch bệnh khi có thông báo, đồng thời  hướng dẫn hộ nuôi chủ động phòng trị bệnh tránh lây lan.

- Tập trung triển khai mô hình thí điểm qui phạm thực hành nuôi tôm tốt-GAP tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ.

3/ Trung tâm Nghiên cứu KHKT và Khuyến nông:

- Triển khai nội dung xác định mùa vụ cho từng cán bộ và khuyến nông viên của 02 Trạm khuyến nông Cần Giờ - Nhà Bè; yêu cầu các thành viên này phải tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ nông dân, vận động và khuyến cáo nông dân không thả tôm giống vào những thời điểm không phù hợp .

- Thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo đầu bờ; nội dung cần kết hợp giữa kỹ thuật nuôi trồng với các qui định của ngành thủy sản.

- Tiếp tục khẳng định các mô hình nuôi kết hợp có hiệu quả kinh tế, cải tạo được môi trường đồng thời nhân rộng các mô hình này bằng các điểm trình diễn để sớm đưa thành mô hình chính vào vụ mùa mưa.

- Nghiên cứu triển khai và ứng dụng các quy trình nuôi tôm sú sạch và mô hình nuôi hạ giá thành sản phẩm ở các hộ nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp.

          Để có vụ nuôi tôm sú đạt kết quả tốt trong năm 2007, hạn chế rủi ro dịch bệnh và hạ giá thành sản phẩm, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND 02 huyện Nhà Bè, Cần Giờ tập trung phối hợp chỉ đạo; các đơn vị, phòng ban liên quan thuộc Sở nhanh chóng triển khai tổ chức thực hiện, tổ chức vận động tuyên truyền kịp thời đến bà con nông dân ngay từ đầu vụ nuôi. (Phòng Thủy sản)


Số lượt người xem: 4006    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm