SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
0
8
8
3
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Mười 2005 11:20:00 SA

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các Doanh nghiệp ngành Nông - Lâm - Thủy - Hải sản

Chiều 28-10-2005, Lãnh đạo UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị các Doanh nghiệp ngành Nông - Lâm - Thủy - Hải sản. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải; Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị với sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Thủy sản; các sở, ban, ngành, quận huyện và 130 đơn vị, doanh nghiệp ngành Nông - Lâm - Thủy - Hải sản.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp & PTNT, ngành nông nghiệp TP.HCM giai đoạn 2001-2005 có tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 6,4%/năm và có hướng chuyển dịch tích cực về cơ cấu và lao động, trong đó phân bố tỷ trọng trong tổng giá trị sản xuất: chăn nuôi chiếm 32,7%, thủy sản chiếm 29,9%, dịch vụ chiếm 10,6%, trồng trọt chiếm 26,7%. Trong giai đoạn 2006-2010, nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp là chương trình chuyển dần diện tích đất canh tác lúa sang những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao với năng suất và hiệu quả cao gấp 5 – 10 lần hoặc hơn nữa nhằm nâng cao đời sống của nông dân ngoại thành, đồng thời nhằm khai thác những lợi thế của thành phố, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Sở Nông nghiệp & PTNT cũng đã đề xuất mô hình khuyến nông mới mang tính đột phá được tổ chức hợp tác giữa 3 bên: Doanh nghiệp, nông dân và địa phương. Theo đó, nông dân sẽ tổ chức sản xuất theo hướng dẫn, được huấn luyện, tham quan học tập kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ cụ thể; doanh nghiệp đặt hàng theo chuẩn hóa đầu vào, đầu ra. Trung tâm khuyến nông thực hiện hợp đồng nghiệp vụ, tổ chức huấn luyện, giám sát việc thực hiện và gắn kết việc sản xuất, đơn hàng và thương hiệu.

 

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã đóng góp các ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách phát triển nông nghiệp chung của thành phố: hỗ trợ vốn gắn với chương trình khuyến nông; liên kết tạo thị trường; xem xét về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng; đưa vào chương trình xây dựng thương hiệu sản phẩm ngành; thành phố hỗ trợ việc nâng cao năng lực hoạt động cho doanh nghiệp; thành phố chú trọng dành diện tích đất thỏa đáng cho các chương trình phát triển trọng điểm ngành; chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nuôi và kinh doanh cá kiểng; cơ chế giải quyết tranh chấp hợp đồng ký giữa doanh nghiệp và nông dân; giải quyết vấn đề khan hiếm lao động trong nông nghiệp; vai trò của cơ quan chức năng trong việc quản lý chất lượng hàng nông sản…

 

Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ những tồn tại, khó khăn mà một số doanh nghiệp gặp phải: hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu sản phẩm ngành; quy hoạch đất cho doanh nghiệp; khan hiếm lao động; giải quyết nạn dịch cúm gia cầm. Phó Chủ tịch thường trực cũng đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố xem xét khả năng hình thành HTX rau ở ngoại thành, đồng bộ hóa khâu thức ăn cho bò sữa phải đảm bảo tính hiệu quả cao và lâu dài… Doanh nghiệp có thể được giải đáp thắc mắc, đối thoại trực tiếp qua Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) hoặc qua số điện thoại nóng 9111312.

 

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Lê Thanh Hải khẳng định nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp TP.HCM giai đoạn 2006-2010, trong đó phát triển nông nghiệp, phát triển nông thôn phải kết hợp với việc giảm sự cách biệt giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Chủ tịch Lê Thanh Hải cũng đề cập đến các vấn đề mà Lãnh đạo thành phố quan tâm: việc đầu tư, hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp; kiên quyết chấm dứt nuôi gia cầm trước tình hình dịch bệnh hiện nay; các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp phải luôn đảm bảo công tác xử lý các vướng mắc, hỗ trợ cho doanh nghiệp… Chủ tịch Lê Thanh Hải đã cảm ơn sự đóng góp tích cực của Doanh nghiệp ngành Nông - Lâm - Thủy - Hải sản vào kết quả tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2005, đồng thời góp phần thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trên 12% trong năm 2005 của thành phố.

 

Nguồn : HCM CityWeb


Số lượt người xem: 4048    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm