SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
8
1
1
7
2
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Hai 2007 8:25:00 CH

Người dân có heo bị tiêu hủy ở Bình Chánh được hỗ trợ tiền trước Tết 5 ngày

Chiều 6-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cho biết, TP không phân biệt đối xử những hộ chăn nuôi heo bị bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh là dân tại chỗ hay tạm cư. Ông Nguyễn Trung Tín nhấn mạnh, các địa phương ứng tiền cho dân trước Tết khoảng 5 ngày…

Chiều 6-2, UBND xã Vĩnh Lộc B có buổi tiếp xúc với các hộ nuôi  ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, là địa bàn chưa phát hiện bệnh LMLM.

Toàn ấp có 38 hộ nuôi với khoảng 3.000 con, một hộ nuôi ít nhất khoảng 50 con. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân nên bán sớm đàn heo khỏe đang nuôi, để tránh rủi ro xảy ra khi dịch bệnh lây lan.

Anh Nguyễn Văn Quý, quê Bình Định, nghẹn ngào: “Chúng tôi là dân nghèo đến đây nương nhờ, chắt góp, vay mượn tiền nuôi heo để lấy công làm lời.

Khi nghe dịch bệnh xảy ra việc bán sớm đàn heo khỏe là việc cần làm. Tuy nhiên, giá bán 12.000 đồng/kg (loại heo dưới 40 kg), 8.000 đồng/kg (trên 40 kg) là thấp quá. Chúng tôi không đòi hỏi giá mua ngang với thị trường, nhưng cũng cần tăng thêm, để giảm bớt phần nào khoản nợ.

Trong khi đó, ngày 6-2, Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ (HGHĐ), một trong số các công ty và DNTN mà Chi cục Thú y TP giới thiệu giúp tiêu thụ nhanh số đầu gia súc, để giảm nguy cơ và áp lực bệnh LMLM lây lan, đến mua heo không bị bệnh khu vực này, đã ngưng mua.

Giải thích lý do này, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Huỳnh Thanh Trung cho rằng: Chúng tôi  là đơn vị duy nhất mua heo trong bối cảnh bệnh LMLM xảy ra, nhưng lại bị cho là “độc quyền” làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của công ty.

Theo UBND xã Vĩnh Lộc B, Công ty TNHH HGHĐ cũng đã mua 614 con, hiện nay còn 510 con của 10 hộ trong vùng có bệnh LMLM được khuyến cáo là giảm đàn ở ấp 2, 3, 6 và đã tiêu hủy 1.282 con/20 hộ.

Theo Chi cục Thú y TPHCM, những ngày qua khu vực này không còn xảy ra bệnh LMLM và với việc tiêm phòng 100% đàn heo ở xã giáp ranh là Vĩnh Lộc A (khoảng 14.000 con ) và không chế các điểm LMLM ở Vĩnh Lộc B, có thể nói, bệnh LMLM ở đây đã tạm ổn.

Tuy nhiên, cần phải giảm hết số heo vùng có bệnh để giảm nguy cơ đến mức thấp nhất. Hiện Chi cục Thú y TP đã gút xong danh sách các hộ nuôi có heo tiêu hủy cần được hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước, nhưng về nguyên tắc, phải có danh sách chính thức từ địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cho biết, địa phương có thể ứng trước ngân sách để tiền hỗ trợ có thể đến với người nuôi 5 ngày trước Tết, yêu cầu duy nhất là phải đảm bảo đúng quy định của Chính phủ, sau đó sẽ quyết toán với TP.

Trường hợp địa phương khó khăn về tài chính, cần liên hệ ngay để UBND TP  chỉ đạo Sở Tài chính tạm cấp.

Qua sự việc này, một lần nữa cho thấy, khi người chăn nuôi TP lâm vào tình cảnh khó khăn vì bị dịch bệnh, làm giá gia súc hay gia cầm giảm mạnh trên thị trường thì không thấy công ty nhà nước tham gia, dù có dây chuyền giết mổ khá hiện đại và công suất lớn.

2 mùa dịch cúm gia cầm trước đây (2005, 2006) và nay là LMLM cũng chỉ có hai công ty HGHĐ và Phú An Sinh vào cuộc, chấp nhận rủi ro khi hưởng ứng lời kêu gọi của TP vào việc bình ổn, mua số gia cầm và gia súc của người nuôi.

Dĩ nhiên những công ty nhà nước không tham gia cũng có lý do, phải đảm bảo công ty kinh doanh có lãi và nhất là bảo vệ uy tín thương hiệu. Vì những doanh nghiệp lớn này có sẵn lượng heo dự trữ để giết mổ và chế biến, rất lo sẽ bị lây nhiễm từ vùng xảy ra bệnh, chỉ cần 1 con trong số đó bị nhiễm (chưa phát sinh ra ngoài) sẽ bị hủy toàn bộ số heo đã được nhập chuồng chuẩn bị giết mổ.

Nhưng ở khía cạnh nào đó cho thấy họ thiếu trách nhiệm với vai trò chủ đạo mà TP giao phó và vô cảm với người chăn nuôi.

Để đảm bảo cho việc bình ổn thực phẩm ngày Tết, hàng năm, những doanh nghiệp nhà nước này đều được TP hỗ trợ vốn lưu động không lãi suất hàng trăm tỷ đồng để dự trữ nguồn hàng.

Ông Nguyễn Trung Tín cho biết thêm, TP vừa có văn bản chỉ đạo các công ty quốc doanh TP có dây chuyền giết mổ cần tham gia vào việc mua số heo của người nuôi TP và không được ép giá.

 

(Theo SGGP – 06/02/2007)

Số lượt người xem: 3893    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm