SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
6
7
6
7
Tin tức tổng hợp 14 Tháng Hai 2022 4:05:00 CH

Đầu xuân Nhâm Dần, Bộ trưởng Bộ NNPTNT mong định vị nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam bằng chữ "mở"

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan, người nông dân phải "mở", đừng gò bó với suy nghĩ mình làm giàu chỉ bằng nghề "tạo ra nông sản", tức là theo tư duy phải làm ra nhiều sản lượng hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid -19 gây ra vừa qua nhắc nhở chúng ta về thuộc tính của thế giới, đó là luôn luôn "biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ". 

"Trong một thế giới như vậy, trước tiên người nông dân phải "mở", đừng gò bó với suy nghĩ mình làm giàu chỉ bằng nghề "tạo ra nông sản", tức là theo tư duy phải làm ra nhiều sản lượng hơn nữa" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.


Đầu xuân Nhâm Dần, Bộ trưởng Bộ NNPTNT mong định vị nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam bằng chữ "mở" - Ảnh 1.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đã đến lúc hướng đến người nông dân mở, nông thôn mở, nền nông nghiệp cũng phải mở. Ảnh: P.V

 

Bộ trưởng Bộ NNPTNT khẳng định, trong bối cảnh thị trường thế giới ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe, người nông dân phải hướng đến tư duy sản xuất chất lượng. 

"Người nông dân phải mở từ mảnh vườn, thửa ruộng của mình để hấp thụ những tri thức mới, những kiến thức mới; mở lòng ra để kết nối với thế giới bên ngoài, với xã hội rộng lớn, với các doanh nghiệp, các chuyên gia" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Khi người nông dân mà "mở" thì rất nhiều doanh nghiệp, nhiều chuyên gia sẽ đến hỗ trợ và thị trường sẽ mở ra đối với nông dân nếu người nông dân "mở".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, ngày xưa chúng ta chỉ nghĩ duy nhất là sản xuất khi tới mùa vụ thì thương lái sẽ tới mua, nhưng tư duy "mở" là phải chủ động, ví dụ như livestream quảng bá sản phẩm và bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử… 

 

Đầu xuân Nhâm Dần, Bộ trưởng Bộ NNPTNT mong định vị nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam bằng chữ "mở" - Ảnh 2.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nền nông nghiệp không phải hướng đến tư duy về sản lượng nữa mà phải đi vào nền kinh tế xanh, nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu, nền kinh tế có trách nhiệm, minh bạch. Trong ảnh: Nông dân Sơn La chăm sóc nhãn. Ảnh: Tuệ Linh.

 

Bộ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng, bên cạnh người nông dân "mở" thì nông thôn cũng phải mở. 

"Đừng nghĩ rằng nông thôn thì chỉ bó hẹp trong suy nghĩ là nông thôn; đô thị thì nghĩ là đô thị. Đừng nghĩ rằng 2 khu vực này có ranh giới, có khoảng cách mà khi mở ra thì không gian người ở nông thôn mới vượt ra tư duy làng xã, vượt ra tư duy địa giới hành chính của mình, ra khỏi "lũy tre làng" để kết nối nông thôn với khu vực đô thị" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bởi vì khu vực đô thị chính là nơi tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Khi nông dân "mở" ra kết nối được với đô thị thì có thể đưa nông sản của mình ra buôn bán một cách chủ động hơn và đón nhận những tri thức, kỹ năng, sự năng động của người đô thị về làng quê của mình.

Mở cũng sẽ tạo môi trường sống cho nông thôn Việt Nam ngày càng văn minh, hiện đại nhưng không mất đi những giá trị cốt lõi, hồn cốt dân gian, bản sắc văn hóa.  

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đã đến lúc hướng đến người nông dân mở, nông thôn mở, nền nông nghiệp cũng phải mở. 

Nông nghiệp không dừng lại ở việc chỉ tạo ra lương thực, thực phẩm mà còn tạo ra một xã hội, tạo ra một cảm xúc, tạo ra sự giáo dục yêu thiên nhiên, yêu từ dòng kênh, tới cánh đồng, đụn rơm.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, bản thân nông nghiệp, nông thôn có tính giáo dục, ở nước ngoài người ta xem đó là môi trường giáo dục để giữ gìn thế hệ này với thế hệ khác bằng nguồn cội, thế hệ sau tiếp tục giữ gìn giá trị của thế hệ trước. 

"Nói như vậy có nghĩa nền nông nghiệp không phải chỉ duy nhất là tư duy về sản lượng nữa mà chúng ta phải đi vào nền kinh tế xanh, nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu, nền kinh tế có trách nhiệm, minh bạch, nền kinh tế có thể định vị được thương hiệu của nông nghiệp Việt Nam, thương hiệu của nông thôn Việt Nam và thương hiệu của nông dân Việt Nam bằng chữ "mở"" - Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan khẳng định.

Nguồn báo danviet.vn


Số lượt người xem: 1143    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm