SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
1
0
0
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Giêng 2008 2:10:00 CH

Tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra trên địa bàn Thành phố năm 2007

-

 

  1. Tình hình chế biến thủy sản trên địa bàn Thành phố:

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có khoảng 300 doanh nghiệp hoạt  động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực của ngành Thủy sản , trong đó có 70 doanh nghiệp thuộc nhóm A và gần 100 doanh nghiệp thuộc nhóm B, cụ thể như sau:

- Loại hình kinh doanh của các doanh nghiệp: khoảng 70 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu với tổng công suất cấp đông hơn 400 tấn/ngày tương đương 120 ngàn tấn thành phẩm/năm; tổng sản lượng sản phẩm đông lạnh hàng năm của thành phố khoảng 60-70 ngàn tấn (các nhà máy trên địa bàn chỉ mới khai thác được 50% công suất của hệ thống thiết bị). Có 45 cơ sở sản xuất, chế biến các mặt hàng thủy sản khô (chủ yếu là khô Mực) tổng sản lượng sản phẩm thủy sản khô hàng năm ước tính khoảng 15 - 17 ngàn tấn; hơn 25 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thủy sản tươi sống và 20 công ty, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến thực phẩm thủy sản.

- Ngoài ra còn có hơn 100 cơ sở sản xuất, chế biến nước Mắm, Mắm Nêm ước  tính sản lượng 25-30 triệu lít/năm (trong số này hiện chỉ có khoảng 10 đơn vị tổ chức sản xuất chế biến, số đơn vị còn lại chủ yếu là pha chế và mua bán đơn thuần) và khoảng 8 đơn vị chế biến các mặt hàng thủy sản đóng hộp, số doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này chỉ chiếm gần 2% trong tổng số các doanh nghiệp.

- Hiện nay, tại thành phố có 32 doanh nghiệp được cấp code xuất khẩu vào thị trường EU và có 25 doanh nghiệp đã và đang áp dụng hệ thống quản lý theo GMP, HACCP, ISO …

- Kim ngạch xuất khẩu: XKTS trên địa bàn thành phố năm 2007 ước đạt 324 triệu USD, tăng 52,11 % so với 2006 (nguồn Cục Thống kê TP).

- Thị trường tiêu thụ:

+         Mặt hàng đông lạnh: 85% xuất khẩu, trong đó: 35% được xuất sang thị trường Mỹ, thị trường Nhật: 20%, Trung Quốc: 7-5%, Châu Âu: 7-8%, Hàn Quốc và các nước Châu Á khác: 15%…

+         Đồ hộp: 80% xuất khẩu, trong đó: Nhật: 20%, Mỹ: 17%, Trung Quốc: 12%, các nước Châu Á khác: 11%…

+         Đối với thi trường nội địa: trong những năm gần đây, thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản trong nước tăng lên đáng kễ một phần do nhu cầu tiêu dùng của người dân, một phần do hệ thống thông tin quảng bá của doanh nghiệp.

2. Tình hình sản xuất cá tra, basa trên địa bàn Thành phố:

2.1. Về chế biến:

- Trong 70 doanh nghiệp nhóm A thì có 13 doanh nghiệp chế biến cá tra, cá basa (chủ yếu là chế biến kết hợp, không có doanh chuyên sản xuất cá tra, cá basa). Nguyên liệu chủ yếu là được nhập từ các tỉnh Miền Tây, sản lượng chế biến khoảng 5-7.000 tấn/ năm với các sản phẩm như: fillet, cắt khúc, tẩm bột….

- Thị trường tiêu thụ: EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…

2.2. Về nuôi trồng:

Trên địa bàn Thành phố, diện tích nuôi cá tra khoảng 34ha (tập trung ở Huyện Củ Chi và Huyện Bình Chánh); hình thức nuôi chủ yếu là nuôi tập trung theo mô hình bán thâm canh và thâm canh, mật độ thả từ 20con/m2; sản lượng dao động từ 100 – 150 tấn/ha.

2.3. Về tiêu thụ sản phẩm:

- Thị trường trong nước: Thương lái đến tận ao thu mua và đưa về tiêu thụ tại cho chợ đầu mối Bình Điền.

- Xuất khẩu: Công ty Cổ phần Việt Long – Sài Gòn trực tiếp thu mua.

 

- Việc phát triển mô hình nuôi cá tra theo hình thức thâm canh, nếu không quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường; việc tiêu thụ sản phẩm phải thông qua thương lái nên giá bán thấp. Vì vậy cần có quy hoạch vùng nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi, xử lý nước thải, đồng thời cần hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, để hình thành sản xuất hàng hóa, giải quyết đầu ra cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu..

- Hiện nay vấn đề an toàn về vệ sinh thực phẩm là rào cản trở đối với tất cả các doanh nghiệp chế biến; để có thể cạnh tranh tiêu thụ sản phẩm được đòi hỏi sản phẩm chế biến phải đảm bảo an toàn vệ sinh và đảm bảo chất lượng. Vì vậy cần có một cơ chế quản lý nghiêm ngặt và xuyên suốt về vấn đề này từ khâu nuôi trồng, chế biến, bảo quản và tiêu thụ.

 

 

(Phòng Thủy sản)


Số lượt người xem: 7213    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm