SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
2
2
7
5
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Mười Một 2006 2:25:00 CH

Hướng dẫn quản lý khai thác thủy sản bằng nghề Rập xếp

Trong thời gian gần đây, tại các vùng ven biển Miền Trung chạy dài xuống các vùng Cửa Tiểu, cửa Đại (trong đó có vùng cửa biển Cần Giờ) đang xuất hiện hình thức khai thác thủy sản bằng nghề Rập xếp tương đối nhiều; đây là loại ngư cụ áp dụng phương thức lợi dụng dòng chảy để các loài thủy sản phải chui vào Rập. Đối tượng đánh bắt bao gồm cả những loài thủy sản có kích thước nhỏ, nếu phát triển nhiều sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản nước ta.

 

Ngày 24/8/2006, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ  đã có báo cáo số 466/BC-UBND-KT về tình hình phát triển nghề khai thác thủy sản bằng rập xếp trên địa bàn huyện, đồng thời kiến nghị có hướng dẫn về tính pháp lý của nghề đánh bắt này;

   Theo đó, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT TP HCM đã có văn bản số 442/CCQLCLTS-ĐK ngày 19/9/2006 đề nghị Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản hướng dẫn và Cục KT và BVNLTS đã có công văn số 507/KTBVNL-KT ngày 11/10/2006 v/v hướng dẫn quản lý khai thác thủy sản bằng nghề Rập do Cục trưởng Chu Tiến Vĩnh ký ban hành, với các nội dung như sau:

   1/ Nguyên tắc khai thác của nghề Rập xếp gần giống như nghề Đáy, dựa vào nước chảy để các loài thủy sản phải “chui” vào và không ra được, khác với nghề lồng bẫy cố định là các loài hải sản tự “chui”vào. Do vậy, đây là loại nghề sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn lợi, đặc biệt là các loài còn nhỏ không kháng cự lại được dòng chảy. Đối với nghề đáy sông, đáy biển Bộ Thủy sản đã có quy định cấm phát triển tại phần II, điểm 3, mục d Thông tư số 02/2006/TT-BTS, ngày 20/3/2006 của Bộ Thủy sản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 59/2005/NĐ-CP, ngày 4/5/2005 về điều kiện sản xuất kinh doanh một số ngành nghề thủy sản. Tuy nhiên, đây là nghề mới du nhập, Bộ Thủy sản chưa có điều kiện nghiên cứu về ảnh hưởng của loại ngư cụ này với nguồn lợi thủy sản nên chưa có văn bản hướng dẫn quản lý loại nghề này. Trong thời gian tới, Bộ Thủy sản sẽ cử cán bộ vào cùng với Chi cục nghiên cứu về thành phần, kích thước loài thủy sản khai thác bằng rập xếp mới có cơ sở khoa học để khuyến khích phát triển hoặc cấm sử dụng và sẽ có kết luận cụ thể.

   2/ Trước mắt không khuyến khích phát triển loại nghề này, đối với những rập xếp đang sử dụng, kích thước mắt lưới phải tăng lên tối thiểu là 20mm.

            Hiện nay, các cơ quan quản lý thủy sản địa phương đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục KT và BVNLTS như: hướng dẫn ngư dân tăng kích thước mắt lưới cho rập xếp lên ≥ 20 mm, không cho phát triển thêm so với số lượng điều tra ban đầu, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo qui định.

Số lượt người xem: 5059    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm