SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
4
7
5
2
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Chín 2008 9:40:00 CH

Nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn ngoại thành đến 2010

Theo kế hoạch, nhiệm vụ mục tiêu chủ yếu đến năm 2010, ngành nông nghiệp và PTNT thành phố sẽ chủ động phối hợp với các quận huyện có sản xuất nông nghiệp và sở ngành liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngoại thành; nâng cao đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo một cách bền vững, tạo thêm việc làm mới và bảo vệ môi trường theo hướng nâng cao vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong đời sống cộng đồng nông thôn; nâng cao chất lượng các dịch vụ của các THT, HTX, mở rộng loại hình dịch vụ mà xã viên và cộng đồng có nhu cầu.

 

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 2/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết TW 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kế hoạch số 1250/KH-UBND ngày 26/2/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 23/11/2007 của Ban Thường vụ Thành uỷ về tăng cường lãnh đạo củng cố, xây dựng và phát triển kinh tế tập thể thành phố;

Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng và trình Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn ngoại thành giai đoạn 2008-2010. Theo kế hoạch, nhiệm vụ mục tiêu chủ yếu đến năm 2010, ngành nông nghiệp và PTNT thành phố sẽ chủ động phối hợp với các quận huyện có sản xuất nông nghiệp và sở ngành liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngoại thành; nâng cao đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo một cách bền vững, tạo thêm việc làm mới và bảo vệ môi trường theo hướng nâng cao vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong đời sống cộng đồng nông thôn; nâng cao chất lượng các dịch vụ của các THT, HTX, mở rộng loại hình dịch vụ mà xã viên và cộng đồng có nhu cầu. Phấn đấu xây dựng và phát triển các loại hình kinh tế tập thể cung cấp các dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống xã viên (như dịch vụ tín dụng nội bộ, tiêu thụ sản phẩm, khuyến nông, chế biến, dịch vụ đời sống …).

Trước mắt, các quận huyện tiến hành giải thể và giải quyết dứt điểm các tồn tại của các HTX chỉ còn là hình thức nay không còn hoạt động; vận động khuyến khích thành lập mới các HTX chuyên ngành, HTX kinh doanh tổng hợp (đa chức năng) tùy điều kiện, kinh tế và năng lực quản lý HTX. Các HTX mới chỉ thành lập từ THT hoặc những nơi nông dân thực sự có nhu cầu và có đủ điều kiện để thành lập HTX theo Luật HTX. Phát triển kinh tế tập thể theo quy trình hình thành THT, sau đó phát triển thành HTX. Ưu tiên phát triển HTX ở các xã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - khu vực sản xuất hàng hoá cây con chủ lực (Rau an toàn, hoa kiểng, bò sữa, tôm sú, cá sấu…), xã phát triển nông thôn mới toàn diện, xã phát triển làng nghề nông thôn ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ; các quận 9, 12, Thủ Đức. Thực hiện liên kết, liên doanh giữa HTX với THT, giữa các HTX với nhau và giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, với nhà đầu tư nước ngoài, tiến tới thành lập liên hiệp, hiệp hội HTX có tiềm lực mạnh và năng lực cạnh tranh cao. Phấn đấu đến năm 2010 không còn các HTX yếu kém; các HTX hoạt động có hiệu quả; xếp loại khá trở lên chiếm trên 30% (năm 2007 là 11,1%). Số lượng THT tăng bình quân hơn 15%/năm (thành lập mới 40 THT). Số lượng HTX tăng bình quân hơn 20%/năm; thành lập mới 9 HTX, trong đó 02 HTX về trồng trọt (bao gồm cả hoa cây kiểng), 03 HTX chăn nuôi, 01 HTX về thủy sản, 02 HTX dịch vụ nông nghiệp và ngành nghề nông thôn, 01 HTX trong lĩnh vực diêm nghiệp và 01 THT cây ăn trái.  Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo trình độ đại học đạt 30% và trình độ trung cấp đạt 50%. Thu nhập bình quân của lao động trong kinh tế tập thể, của xã viên HTX, thành viên THT tăng gấp 2 lần so với năm 2006 (bình quân năm 2006 là 2,2 triệu); tỷ trọng tổng sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể (bao gồm cả kinh tế của các thành viên) chiếm 5% GDP nông nghiệp nông thôn TP; xây dựng một số mô hình HTX điển hình để chỉ đạo nhân ra diện rộng.

Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, xã phường có sản xuất nông nghiệp, các sở ngành liên quan, đặc biệt là Liên Minh HTX thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động để giúp nông dân nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể. Tổ chức kiểm tra và tiến hành giải thể các HTX chưa chuyển đổi hay không có khả năng chuyển đổi, HTX cũ đã chuyển đổi nhưng không hoạt động hay hoạt động hình thức. Tập trung củng cố về mặt nhận thức cho cả cán bộ quản lý và nông dân là xã viên về HTX kiểu mới; củng cố về mặt nhân sự, chọn người có trình độ, năng lực giữ các chức danh chủ chốt của HTX. Chủ nhiệm, Giám đốc HTX không nhất thiết là nông dân giỏi, mà phải có năng lực quản lý, kinh doanh; có khả năng vận động, thuyết phục xã viên tích cự tham gia, thực hiện phương án mở rộng sản xuất kinh doanh.

          Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ và nâng cao chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX. Phấn đấu đạt mục tiêu trên 30% cán bộ tham gia các chức danh quản lý, nghiệp vụ HTX đạt trình độ đại học chuyên ngành (kinh tế, tài chính - kế toán, kỹ thuật nông nghiệp), đủ khả năng quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh của HTX. Nội dung đào tạo đi sâu vào các kiến thức quản lý kinh tế phù hợp với chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của địa phương và chương trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2006 – 2010 và các quy định của pháp luật, xúc tiến thương mại và thông tin thị trường đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Cần thiết phải đổi mới việc tuyển dụng, quản lý cán bộ đại học được tăng cường cho các HTX (02 cán bộ/HTX theo Nghị quyết số 7/2007/NQ-HĐNDTP) theo hướng tuyển dụng trong biên chế của Liên minh các HTX thành phố và Sở Nông nghiệp và PTNT (các đơn vị trực thuộc) để quản lý và thực hiện theo đúng mục tiêu kế hoạch. Đồng thời, tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các THT, HTX phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh như về đất đai, hỗ trợ lãi vay theo chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, hỗ trợ về thông tin tuyên truyền, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động SX-KD, dịch vụ của HTX nông nghiệp, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đầu tư cơ sơ vật chất đối với các HTX thành lập mới,

                                                  Phòng Kế hoạch tài chính Sở


Số lượt người xem: 9434    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm