SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
2
3
6
8
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 04 Tháng Mười Hai 2006 1:10:00 CH

Hội nghị triển khai chương trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh giai đoạn 2006 – 2010

Căn cứ vào các quyết định số 97/2006/QĐ-UB, 105/2006/QĐ-UB, 147/2006/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân thành phố, kế hoạch số 12/KH-UBND của UBND xã Tân Kiên và Đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xã Tân Kiên của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp, sáng ngày 01/12/2006 UBND xã Tân Kiên phối hợp với Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp tổ chức Hội nghị triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh giai đoạn 2006 – 2010.

   

Hội nghị triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh giai đoạn 2006 – 2010

           Căn cứ vào các quyết định số 97/2006/QĐ-UB, 105/2006/QĐ-UB, 147/2006/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân thành phố, kế hoạch số 12/KH-UBND của UBND xã Tân Kiên và Đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xã Tân Kiên của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp, sáng ngày 01/12/2006 UBND xã Tân Kiên phối hợp với Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp tổ chức Hội nghị triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh giai đoạn 2006 – 2010.

    Đến dự hội nghị có lãnh đạo của các cơ quan trực thuộc Sở NN&PTNT thành phố, UBND huyện Bình Chánh, Hội nông dân huyện Bình Chánh, ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bình Chánh; đại diện các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố; các phòng ban, đoàn thể, đại diện một số doanh nghiệp như công ty TNHH Long Đỉnh, Công ty TNHH Cá sấu Tồn Phát, Công ty TNHH TM-SX Phước Hưng, Công ty TNHH TM-DV Đông Hà, Công ty VN Green và các hộ nông dân sản xuất tiêu biểu trên địa bàn xã Tân Kiên.

     Là 1 trong 3 xã ngoại thành thuộc địa bàn huyện Bình Chánh đang trong quá trình đô thị hóa, xã Tân Kiên có diện tích đất tự nhiên là 1148,32 ha, trong đó đất nông nghiệp là 824,32 ha chiếm 72% tổng diện tích đất tự nhiên. Những năm gần đây do ảnh hưởng của các dự án lớn như đại hội đông tây, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, DepoMetro, khu công nghiệp Tân Tạo… làm cho diện tích đất bị thu hẹp (đặc biệt là diện tích trồng lúa), các hộ nông nghiệp hầu hết không còn thuần nông, lao động nông nghiệp của các hộ còn đất hầu hết là trung niên. Mặt khác do ảnh hưởng của công trình ngọt hóa 416 làm thay đổi điều kiện sản xuất nên một số vùng không còn thích hợp để trồng lúa, nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Chính vì vậy việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên đại bàn xã là hết sức cần thiết.

    Thực hiện chủ trương của Thành phố về chuyển đổi các vùng trồng cây lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao, Tân Kiên sẽ chuyển diện tích trồng lúa, cây trồng hiệu quả thấp sang cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 là: đất nông nghiệp từ 824,32 ha còn 71,42 ha, đất trồng cây lâu năm từ 254,55 ha còn 236 ha; đặc biệt là đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác là 0.

    Một số mô hình dự kiến phát triển giai đoạn 2006 – 2010 là:

-  Về cây trồng: chuyển đổi các vùng trồng lúa sang trồng các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế: hoa kiểng các loại, rau an toàn, cỏ phục vụ chăn nuôi

-  Về chăn nuôi:  Duy trì đàn heo, thử nghiệm và phát triển một số mô hình nuôi bò thịt, dê thịt, cá sấu, khuyến khích nuôi ếch, thỏ…

-  Về thủy sản: Duy trì nuôi cá giống, cá thịt (rô phi, cá đồng…), trên diện tích nuôi thủy sản hiện có và chuyển một phần diện tích sang nuôi cá cảnh.

    Hội nghị cũng đã giới thiệu một số mô hình tiêu biểu như mô hình trồng lan cắt cành của CLB hoa lan Tân Kiên, mô hình trồng rau ăn lá của ông Phạm Văn Như, mô hình nuôi cá sấu của ông Đinh Ngọc Xướng, mô hình nuôi heo cuả ông Nguyễn Trung Nam. Có thể nói đây không chỉ là những mô hình hoạt động thành công mang lại hiểu quả kinh tế cao mà là những mô hình mẫu đề bà con tham quan, học tập kinh nghiệm đặc biệt như các mô hình trồng hoa lan bước đầu cho hiệu quả kinh tế rất cao và thu được kết quả đáng mừng.

Cũng tại hội nghị, bà con đưa ra các ý kiến là cần có những chính sách hỗ trợ về kỹ thuật, giống mới để làm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các thủ tục xin chuyển đối cơ cấu cây trồng vật nuôi, hoán chuyển vị trí quy hoạch, điện, nước phục vụ sản xuất… và đã được các cấp lãnh đạo có chức năng giải đáp tận tình.

    Tại hội nghị đã có ký kết Nghị quyết liên tịch về việc triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại xã Tân Kiên giai đoạn 2006 – 2010 giữa Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp, Hội Nông dân huyện Bình Chánh và Ủy ban nhân dân xã Tân Kiên. Hội nghị cũng đã chứng kiến việc ký kết 02 Hợp đồng nguyên tắc giữa Hội nông dân xã Tân Kiên với các công ty Công ty TNHH Long Đỉnh về việc cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm hoa lan; Công ty TNHH Cá sấu Tồn Phát về việc nuôi gia công và bao tiêu sản phẩm cá sấu.

 

(Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp)

Số lượt người xem: 4454    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm