SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
4
6
4
0
Chương trình - báo cáo 16 Tháng Hai 2017 1:35:00 CH

Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017

 

Thực hiện Quyết định số 6506/QĐ-UBND ngày 13 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2017;

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017, như sau.

I.  MỤC TIÊU

1. Xây dựng chương trình cải cách hành chính vào trong chương trình, kế hoạch chỉ đạo, điều hành công tác của ngành năm 2017.

2. Tổ chức thực hiện khoảng 30 - 40 bộ thủ tục hành chính của ngành trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, kết hợp với dịch vụ nhận và chuyển phát hồ sơ qua hệ thống bưu chính.

3. Tổ chức kiểm tra (định kỳ, đột xuất), rà soát, chuẩn hoá và kịp thời công bố sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính được cơ quan thẩm quyền ban hành theo quy định; 100% thủ tục hành chính của Sở được cập nhật, công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và các đơn vị thuộc Sở.

4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định tại bộ phận “một cửa” của Cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc đạt 100%. Chỉ số cải cách hành chính của Sở đạt mức độ tốt.

5. Sắp xếp, tổ chức bộ máy các phòng ban, đơn vị thuộc Sở theo Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức cho hệ thống chính trị của Sở cử đi học nước ngoài theo chương trình đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành công nghệ sinh học.

6. 80% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi, sử dụng trên phần mềm quản lý văn bản và mạng điện tử giữa các phòng ban, đơn vị thuộc Sở; 100% các đơn vị thuộc Sở có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định.

7. 100% các đơn vị thuộc Sở có giải quyết thủ tục hành chính, duy trì và công bố Hệ thống quản lý chất lượng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính của người dân, doanh nghiệp.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 1. Công tác chỉ đạo, điều hành

 - Tổ chức thực hiện Quyết định số 6119/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 6506/QĐ-UBND ngày 13 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2017.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành tại các phòng ban, đơn vị thuộc Sở năm 2017 theo Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2017 và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017, làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của ngành. Định kỳ tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở, để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

 2. Cải cách thể chế

- Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Sở và các đơn vị trực thuộc; tăng cường công tác tập huấn, kiểm tra công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những văn bản có nội dung chồng chéo, trái quy định, không còn phù hợp.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của ngành.

 3. Cải cách thủ tục hành chính

- Thực hiện các quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị tùy tiện đặt ra các thủ tục quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

 - Thường xuyên công khai và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính của ngành đang có hiệu lực thi hành trên website Sở và các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định. Thực hiện việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn theo quy định tại Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Tổ chức rà soát các thủ tục hành chính trọng tâm, các quy định có liên quan, tổ chức thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và các đơn vị trực thuộc.

- Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” và một cửa liên thông với các Sở ngành, quận huyện và các đơn vị trực thuộc Sở theo mô hình thống nhất đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định số 3677/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính. Tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp chuyển cho các phòng ban, đơn vị thuộc Sở theo thẩm quyền, lĩnh vực được phân công giải quyết, xử lý theo quy định.

 4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy các phòng ban, đơn vị thuộc Sở theo Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Rà soát quy chế hoạt động các phòng ban, đơn vị trực thuộc, kiện toàn và sắp xếp bộ máy, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.

 - Thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế công chức, viên chức của Sở và giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng tinh giảm biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.   

 - Thực hiện đồng bộ phân cấp về công chức, viên chức của Sở; tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất và phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị trực thuộc Sở trong việc tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

 5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

- Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức theo chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp đô thị hiệu quả, bền vững. 

- Thực hiện chế độ thi tuyển công chức, xét tuyển viên chức vào các đơn vị trực thuộc công khai, đúng tiêu chuẩn quy định. Xây dựng quy chế, quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức thuộc thẩm quyền.

- Cử đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị, chương trình đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành công nghệ sinh học.

- Thường xuyên rà soát lại việc quy hoạch các chức danh thuộc diện cán bộ chủ chốt để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo phòng, đơn vị trực thuộc gắn với chuyên môn nghiệp vụ trong bộ máy cơ quan hành chính.

- Thực hiện tốt các chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp, ưu đãi nghề đối với cán bộ công chức, viên chức theo quy định của Thành phố và Chính phủ. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc.

 6.  Cải cách tài chính công

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp.

- Thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách thu nhập cho công chức, viên chức.

 7. Hiện đại hóa nền hành chính

- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, kết nối phần mềm quản lý văn bản giữa các phòng ban với đơn vị trực thuộc, đảm bảo hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời từ Sở đến các phòng ban, đơn vị trực thuộc.- Triển khai có hiệu quả các văn bản, tài liệu của ngành qua trao đổi, sử dụng trên phần mềm, mạng điện tử giữa các phòng ban, đơn vị trực thuộc.

 - Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các thủ tục hành chính của ngành, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ nhận và chuyển phát hồ sơ hành chính qua hệ thống bưu chính đến tận nhà cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và ngoài tỉnh.

- Triển khai hệ thống một cửa và một cửa liên thông, tiếp tục duy trì và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý chuyên ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng các dịch vụ hành chính của người dân, doanh nghiệp.

- Triển khai chỉ số hài lòng của các cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở.

- Mở rộng sử dụng hộp thư điện tử đến tất cả công chức, viên chức; đầu tư xây dựng chuẩn hóa công sở, trụ sở cơ quan làm việc cho các đơn vị trực thuộc; trang bị phương tiện làm việc cần thiết cho công chức, viên chức để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải quyết nhanh công việc và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc. 

 8. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

- Tổ chức bồi dưỡng, phổ biến và quán triệt cho toàn thể công chức, viên chức của các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở các văn bản của Trung ương, Thành phố về cải cách hành chính năm 2017; xây dựng nội dung chuyên mục cải cách hành chính tuyên truyền trên website, các cuộc tập huấn, hội nghị của ngành.

- Đăng tải công khai, đầy đủ trên website của Sở và các đơn vị trực thuộc các thông tin liên quan về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở, giới thiệu các điển hình, mô hình sáng kiến trong thực hiện cải cách hành chính, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính.

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017 (theo phụ lục 1)

IV.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao thủ trưởng các phòng ban, đơn vị thuộc Sở theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017. Trong đó, xác định mục tiêu, phân công cụ thể các phòng ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc, chủ động tuyên truyền về công tác cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ quý, 6 tháng, 9 tháng, năm về công tác cải cách hành chính theo thời gian quy định, gửi về Sở (thông qua Văn phòng Sở), để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

2. Giao Văn phòng Sở:

- Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017, để triển khai thực hiện trong phạm vi của Sở; theo dõi tổng hợp, báo cáo quý, năm theo quy định.

- Triển khai công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước. Sử dụng phần mềm lõi để xử lý văn bản và ứng dụng trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với các bộ thủ tục hành chính của ngành. Triển khai công tác cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

- Triển khai công bố chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở.

- Duy trì, hỗ trợ và công bố việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở.

3. Giao Phòng Tổ chức Cán bộ:

 - Kiện toàn, sắp xếp, tổ chức bộ máy các phòng ban, đơn vị thuộc Sở theo Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức cho hệ thống chính trị của Sở cử đi học nước ngoài theo chương trình đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành công nghệ sinh học.

4. Giao Phòng Kế hoạch Tài chính:

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp.

- Thực hiện chế độ tài chính công, quản lý tài sản nhà nước, sử sụng tiết kiệm và hiệu quả theo đúng quy định pháp luật.

5. Giao Thanh tra Sở thực hiện công tác thanh tra việc chấp hành thực hiện công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN (theo phụ lục 2)


Số lượt người xem: 2081    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm