SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
7
3
4
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 17 Tháng Tám 2004 10:00:00 CH

“Điệp ngọc“ loài nhuyển thể mới tại TP.HCM

Thời gian gần đây, tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ xuất hiện loài nhuyễn thể 02 mảnh vỏ, hình dạng tròn, bên trong cơ thể có viên ngọc nhỏ mà ngư dân thường gọi là “Điệp ngọc”, diện tích phân bố khoảng 60-70 ha. Loài nhuyển thể này có tên khoa học là Placuna placenta ( Linné, 1758 ) thuộc họ Anomiidae, còn gọi là Điệp giấy, Điệp tròn. Chúng có giá trị thương phẩm: thịt dùng làm thực phẩm, vỏ dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ.


        Qua kết quả khảo sát, bãi Điệp ngọc chỉ còn lại những con có kích thước nhỏ <50mm, các con lớn đã bị ngư dân khai thác. Căn cứ Điều 9, chương II Pháp lệnh Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản được Hội đồng Nhà nước ban hành ngày 25/4/1989 Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn TP.HCM đang trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị cấm tạm thời 2 năm về việc khai thác, lưu thông Điệp ngọc để nghiên cứu sinh học, trữ lượng và quản lý, khai thác hiệu quả bền vững. Đồng thời nghiên cứu khả năng tạo ngọc, giá trị ngọc của loài nhuyển thể này để nuôi cấy ngọc tạo sản phẩm có giá trị.

Mặc dù chưa được nghiên cứu kỹ, nhưng những ghi nhận ban đầu cho thấy, sau 5 năm phát triển nuôi tôm sú tại Cần giờ ( di nhập từ miền  Trung ), môi trường đã có nhiều thay đổi tốt như cá kèo, cá rô đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong đầm nuôi tôm và hiện nay xuất hiện thêm loài “ Điệp ngọc “. (Thu-PTS)


Số lượt người xem: 4353    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm