SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
7
2
0
2
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 20 Tháng Mười Hai 2004 9:45:00 SA

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị phát triển mạnh nghề nuôi cá sấu.

Trong thời gian qua, nghề nuôi cá sấu được phát triển khá mạnh ở TP Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ, tuy nhiên qua thực tế với các biến động trên thị trường vừa qua, nghề nuôi cá sấu cũng bộc lộ một số khiếm khuyết cần khắc phục như việc phát triển chưa đồng bộ, vấn đề kỹ thuật nuôi, chế biến... Ngày 18/12/2004, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện của Sở Nông Nghiệp và PTNT, UBND huyện Củ Chi, Chi cục kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp và Chi cục Phát triển nông thôn đã đền thăm và làm việc với công ty TNHH chăn nuôi và kinh doanh cá sấu Tồn Phát, một công ty chuyên nuôi và kinh doanh cá sấu thuộc hàng lớn nhất TP nằm ở ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, Huyện Củ Chi.

 

Nằm dọc theo kênh chính của kênh Đông Củ Chi, trại cá sấu trông rất bề thế với qui mô hơn 4 ha, các dãy chuồng được xây cất chắc chắn và sạch sẽ, không có mùi hôi tanh - một điểm khác biệt giữa trại sấu Tồn Phát với các trại nuôi khác. Chủ trại (Giám đốc Công ty Tồn Phát), ông Trần Văn Nga, thường được gọi là anh Sáu Nga, là một người đã có gần 20 năm nuôi cá sấu. Khởi đầu với 100 con cá sấu vào năm 1987, hiện nay Công ty đã có tổng đàn cá sấu cả bố mẹ lẫn đàn cá sấu thịt thuộc loại lớn nhất TP cũng như cả nước. Trại cũng đã được tổ chức CITES công nhận và được cấp Quota xuất khẩu cá sấu. Trại cũng đã vinh dự được ông Chủ tịch tổ chức CITES và đại diện của 14 quốc gia đến tham quan để thẩm định khả năng nuôi cá sấu của công ty Tồn Phát. Tại đây, ngoài cá sấu, trại còn nuôi trăn với hơn 50 chuồng; nuôi thỏ làm thức ăn cho trăn; nuôi cá lóc, cá rô, cá trê…Song song với trại sấu, công ty còn có một trại nuôi dê nằm dọc quốc lộ 22 với qui mô hơn 200 con. Dự kiến Công ty sẽ mở rộng thêm qui mô diện tích, tăng số lượng cá đàn sấu, mở khu du lịch kết hợp với các tour tham quan Địa đạo Củ Chi và xây dựng một xưởng thuộc da cá sấu theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Mục đích của chuyến làm việc làm việc của ông Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cùng các thành viên là nắm tình hình chăn nuôi cá sấu trên địa bàn TP hiện nay, xem xét và giải quyết các vướng mắc phát sinh của các doanh nghiệp cũng như của nghề nuôi cá sấu trên địa bàn TP. Từ đó, sẽ xây dựng một chương trình mục tiêu phát triển, đưa cá sấu trở thành một trong những vật nuôi chính của ngành Nông nghiệp TP. Theo ý kiến phát biểu của Bà Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, với lợi thế về đất đai, lao động, Đảng bộ Huyện Củ Chi đã xác định Huyện sẽ tập trung phát triển 2 cây và 2 con, đó là: rau an toàn, cây khoai lang, con bò sữa và có thể sẽ là con cá sấu (nếu xác định được khả năng tiêu thụ tốt trên thị trường).

Hiện nay, cả nước chỉ mới có 5 Công ty nuôi và kinh doanh cá sấu được tổ chức CITES cấp giấy công nhận và cho phép xuất khẩu, trong đó, TP Hồ Chí Minh đã được 4 đơn vị. Qua buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã chỉ đạo nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ một số khó khăn của Công ty như về vốn đầu tư, về việc xây dựng xưởng thuộc da cá sấu… cũng như những ý kiến liên quan đến việc xây dựng nghề nuôi cá sấu phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững. Ông Nhân cũng đã đề nghị Sở Nông Nghiệp và PTNT TP đảm trách toàn bộ các vấn đề có liên quan đến việc phát triển nghề nuôi cá sấu, triển khai chương trình tiếp thị tiêu thụ cá sấu tại các nhà hàng, siêu thị; xác định sản lượng dự kiến xuất khẩu tiêu ngạch và chính ngạch; xây dựng chương trình đào tạo cho người nuôi cá sấu; xây dựng chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trong đó tập trung làm trước đối với nghề nuôi cá sấu…

 

TMT

Số lượt người xem: 5260    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm