SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
5
1
7
6
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 19 Tháng Mười 2004 4:10:00 CH

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với việc lồng ghép giới trong thực hiện nhiệm vụ Phát triển nông nghiệp - nông thôn

Trong 6 tháng đầu năm 2004, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) đã đến thăm, làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá kết quả giữa chương trình quốc gia và thực hiện kế hoạch hoạt động VSTBPN thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2005. Đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà Sở Nông nghiệp và PTNT đã đạt được trong việc thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trong 5 mục tiêu Chiến lược Quốc gia và kế hoạch hoạt động của Thành phố.
 
   

 

 

Những việc làm của Sở trong việc lồng ghép Giới vào việc xây dựng Kế hoạch và thực hiện phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được đoàn hoan nghênh, nhất là việc gắn kết chặt chẽ với Hội Nông dân, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ để thực hiện các vấn đề liên quan trực tiếp tới phụ nữ nông thôn.

 

Những năm qua, trong công tác phát triển nông nghiệp, nông thôn, Sở đã tập trung chỉ đạo triển khai:

 

Đề án phát triển nông thôn (cấp xã) theo định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hợp tác hoá và dân chủ hoá tại 3 xã điểm: xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh), xã Xuân Thới Thượng (huyện Hốc Môn), xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi);

 

Xây dựng 04 làng nghề nông thôn truyền thống: nghề muối xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ), nghề đan đát ở xã Thái Mỹ và nghề làm bánh tráng xã Phú Hoà Đông (huyện Củ Chi) và làng nghề nuôi cá sấu ở Thạnh Lộc (huyện Hóc Môn).

         

Chương trình Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn: Tổng số công trình đã đầu tư từ năm 2001 đến nay: 52 trạm cấp nước tập trung, 744 giếng khoan lắp bơm tay (có bể lọc sắt), 11.600 lu chứa nước và 200 bồn chứa nước (loại 10m3/bồn), cung cấp nước sạch cho 25.864 hộ với khoảng 130.000 người dân (kể cả các lu bồn chứa nước). Trong đó, năm 2003 đã đầu tư xây dựng 12 trạm cấp nước tập trung, 48 giếng khoan lắp bơm tay và cung cấp cho dân 1.600 lu chứa nước (loại 320 lít/lu), cấp nước sạch cho 4.700 hộ dân. Trong 6 tháng đầu năm 2004, đã đầu tư xây dựng 5 trạm cấp nước tập trung, trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 2 trạm (300 hộ/trạm). Chương trình VSMT nông thôn cũng đã được ngân sách thành phố đầu tư hỗ trợ cho 15 phường xã (100 triệu/phường xã), nâng tổng số phường xã đã thực hiện dự án VSMT nông thôn từ năm 2001 đến nay: 31 phường xã.

Trung tâm Khuyến nông: mở hàng trăm lớp cho nông dân tập huấn trình diễn giống mới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khoảng 40-50% chị em nông dân tham gia.

 

Chi cục Bảo vệ thực vật: tiếp tục các lớp tập huấn trình diễn, hội thảo đầu bờ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thu gom vỏ chai thuốc, vệ sinh đồng ruộng. Kết quả thực hiện 9 tháng/2004 Chương trình Khuyến nông BVTV đã tổ chức: tổ chức 145 lớp tập huấn phòng trừ sinh vật hại, phố biến Pháp lệnh BVTV; huấn luyện IPM/lúa, rau; tập huấn về SX rau an toàn; huấn luyện chuyên sâu quy trình sản xuất rau an toàn; xây dựng 96 điểm trình diễn về sử dụng thuốc BVTV; trình diễn hội thảo đầu bờ IPM/lúa; cánh đồng lúa IPM; trình diễn hội thảo rau an toàn. Tổng số 9.494 người nông dân tham dự; trong đó nông dân nữ tham gia 3.000 người (khoảng 30%).

 

Chi cục Phát triển Nông thôn: tập trung xây dựng chính sách về phát triển rau an toàn, chăn nuôi bò sữa , tôm sú và trồng dứa cayene, hoa cây cảnh cá kiểng; tập huấn Luật hợp tác xã và hướng dẫn nông dân thủ tục vay vốn tín dụng ưu đãi Văn bản 419/UB về hỗ trợ lãi vay cho các hộ sản xuất nông nghiệp thực hiện chuyển đổi cơ cầu cây trồng vật nuôi; chỉ đạo công tác Năng xuất xanh đã thu hút nhiều chị em tham gia. Chương trình hỗ trợ lãi vay cho nông dân theo Công văn 419/UB đã phê duyệt 25 đề án hỗ trợ lãi vay theo từ tháng 5/2002 - tháng 6/2004: tổng vốn đầu tư 501,223 tỷ đồng trong đó vốn vay Thành phố hỗ trợ lãi suất (diện XĐGN: 7%/năm, hộ thường: 4%/năm) là 226,334 tỷ đồng tổng số: 7.493 hộ nông dân (trong đó có 497 hộ xoá đói giảm nghèo) nhằm hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ nông thôn sản xuất, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp (nuôi 2.471 con bò sữa; 2.693 ha tôm, 350 ha nghêu sò, 18 ha cá, 313 con heo, nuôi cá sấu, cả cảnh; trồng: 30 ha sen, hoa lan, cây kiểng, …)

 

Chi cục Thú y đã tập trung chỉ đạo công tác dập dịch cúm gia cầm và phòng chống bệnh lây lan; tăng cường công tác kiểm tra dịch bệnh, bảo vệ môi trường, cũng cố tăng cường cơ sở chăn nuôi gia cầm thành phố. Kiểm tra các điểm giết mổ và các thiết bị chế biến gia cầm và xử lý nước thải; mở các lớp kỹ thuật vắt sữa và dịch vụ thu mua, bảo quản và chế biến sữa bò cho các hộ chăn nuôi bò tại huyện Củ Chi, Bình Chánh, Quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức; kiểm tra vệ sinh sản phẩm động vật tại các lò mổ và trên 142 chợ trên địa bàn Thành phố, với 80% là nữ bác sĩ thú y thường xuyên làm việc ban đêm để đáp ứng nhu cầu sản phẩm động vật được kiểm tra khi bán tại chợ; kiểm dịch thú y các của ngõ vào thành phố (thường trực 24/24 giờ).

           

            Các đơn vị thuộc Sở đều tổ chức quỹ phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, với số vốn luân chuyển hàng trăm triệu đồng; hơn 100 chị khó khăn được bão lãnh vay vốn tín dụng để cải thiện đời sống gia đình và chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau an toàn…

 

Nhìn chung, tỉ lệ nữ tham gia các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn này ngày càng đông, từ chỗ tỉ lệ nữ tham gia các chương trình chỉ đạt từ 12-15%, nay số nữ tham gia đã tăng lên 20-22%. Tất cả những việc làm trên đã góp phần cải thiện đời sống cho người dân nông thôn, trong đó những người thụ hưởng trực tiếp và có tác dụng tích cực nhất là phụ nữ và trẻ em. Thực hiện tốt các hoạt động này cũng chính là thực hiện bình đẳng Gíới trong nông nghiệp, nông thôn ngoại thành.

 

Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở cũng hết sức quan tâm đến hoạt động của Ban VSTBPN Sở, luôn tạo những điều kiện tốt nhất về sự hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất cho Ban hoạt động. Việc thực hiện chế độ chính sách cho nữ CNVC-LĐ được thực hiện tốt và luôn có sự tham gia, giám sát của Ban. Công tác qui hoạch, đào tạo cán bộ Nữ được quan tâm, thực hiện thường xuyên cùng công tác qui hoạch chung. Đội ngũ cán bộ nữ được tăng cường: hiện có 1/5 TV Đảng uỷ Sở, 1/3 PGĐ Sở, 1/6 trưởng phòng, 4/11 phó phòng, ….

 

          Để tăng cường công tác giáo dục, hiểu và gắn với phụ nữ nông thôn, Sở đã giao cho Ban VSTBPN Sở chịu trách nhiệm chính trong công tác Xã hội, tích cực vận động các nguồn tài trợ, chăm lo cho dân các khu kinh tế mới thuộc Sở, cho cán bộ và dân giữ rừng thuộc vùng sâu vùng xa ở ĐakLak, Lâm Hà, Cần Giờ với trị giá hơn 100 triệu đồng.

 

 Không chỉ trong phạm vi thành phố, Ban VSTBPN Sở còn chăm lo cho phụ nữ cao tuổi khó khăn, các em nhỏ nhà nghèo nhưng học giỏi ở Long An, Đồng Tháp… Hàng chục suất học bổng thường xuyên và hàng trăm suất học bổng đột xuất, các phần quà vào năm học mới đã được trao cho các em học sinh.

 

Ban đã kết hợp với Hội Phụ nữ các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Đức Hoà (Long An) tổ chức 6 bữa ăn dinh dưỡng và tặng quà cho hơn 100 phụ nữ cao tuổi gặp khó khăn già yếu, neo đơn với số tiền hơn 10 triệu đồng. Và đây sẽ là chương trình hoạt động xã hội thường xuyên của Ban VSTBPN Sở trong năm 2004.

 

 Ngoài ra, chương trình hỗ trợ vay vốn cho nữ CNVC-LĐ thuộc Sở, việc thành lập quĩ Tình thương cũng đã được thực hiện và được đông đảo chị em tham gia, đa hỗ trợ cho hàng chục chị được vay vốn SX, được hỗ trợ những lúc khó khăn đột xuất.

 

Bên cạnh những hoạt động trên, Câu lạc bộ Nữ của Sở đã được thành lập hơn 3 năm, thường xuyên sinh hoạt định kỳ với nhiều nội dung phong phú. Các buổi tham quan dã ngoại, giao lưu giữa các đơn vị của Sở với nhau, với các đơn vị bạn như Nông trường Cao su Cẩm Luỹ, nông trường Sông Hậu, Ban VSTBPN Hà Nội, Về nguồn thăm Nghĩa trang Trường Sơn, thăm Điện Biên Phủ…là những hoạt động hết sức bổ ích, mở mang kiến thức cho chị em, nâng cao lòng   yêu quê hương, đất nước, tự hào truyền thống vẻ vang của dân tộc…thúc đẩy chị em xoá bỏ mặc cảm, tự ti, không ngừng phấn đấu vươn lên, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội, cho gia đình.

 

Sở Nông Nghiệp và PTNT đã lồng ghép vấn đề Giới vào hoạt động thường xuyên của Sở và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ
(Hong -KHTC)

Số lượt người xem: 3874    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm