SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
5
1
6
9
0
TIN THỦY SẢN 12 Tháng Sáu 2008 8:10:00 CH

Mô hình Tổ hợp tác nuôi tôm sú tại Tắc Cá Cháy, xã An Thới Đông,

Tổ hợp tác Tắc Cá Cháy, xã An Thới Đông được hình thành trên nguyên tắc tự nguyện, gồm 16 hộ liền canh, liền cư, có cùng chung nguồn nước. Quy mô sản xuất của tổ hợp tác này như sau: Diện tích ao nuôi: 165.300 m2, diện tích ao lắng: 20.000 m2

Trong chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của thành phố, con tôm sú được xem là vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả kinh tế nhất ở huyện Cần Giờ. Từ khi có chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa 1 vụ bấp bênh và những vùng đất hoang hoá trồng cây không có hiệu quả kinh tế sang đất nuôi trồng thuỷ sản, nhất là con tôm sú, đời sống người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ được nâng cao khá rõ.

Năm 2007, diện tích nuôi tôm sú ở Cần Giờ là 5.416 ha, có 2.935 hộ nuôi, sản lượng đạt 6.118 tấn. Tuy nhiên, hiện nay hiệu quả nuôi tôm sú không còn cao như trước do một số nguyên nhân như: tình hình ô nhiễm môi trường, nuôi theo tự phát riêng lẻ, không kiểm dịch tôm giống, xổ xả không theo quy định,… Thực tế đã có nhiều người nuôi tôm bị lổ.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã chỉ đạo xây dựng khu vực nuôi tôm sú theo quy phạm thực hành nuôi tốt. Từ năm 2006 đến năm 2007, Trạm Khuyến nông Cần Giờ đã xây dựng được 2 tổ hợp tác nuôi tôm sú tại xã Tam Thôn Hiệp và xã Lý Nhơn. Bước đầu, hoạt động của 2 tổ hợp tác này đã đạt được một số kết quả khả quan, từng bước giúp bà con nông dân nâng cao ý thức cộng đồng cùng quản lý tốt con giống, môi trường, dịch bệnh.

Dựa vào kết quả đạt được của 2 tổ hợp tác xã Tam Thôn Hiệp và xã Lý Nhơn, trong quý I năm 2008, Trung tâm Khuyến nông đã chỉ đạo Trạm Khuyến nông huyện Cần Giờ triển khai mô hình nuôi tôm sú dạng tổ hợp tác tại Tắc Cá Cháy, xã An Thới Đông. Vùng đất này trước đây được bà con trồng mía và lúa. Từ năm 2000 đến nay, người dân ở đây nuôi tôm sú dạng bán công nghiệp hoặc nuôi tôm trên ruộng lúa. Tuy nhiên, do trình độ sản xuất và kiến thức am hiểu về con tôm sú của bà con còn nhiều hạn chế, chưa có kinh nghiệm nuôi tôm theo lịch thời vụ, chưa hiểu được lợi ích nuôi tôm theo hướng cộng đồng và giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất. Vì thế, trong những năm gần đây, việc nuôi tôm sú trên địa bàn gặp trở ngại, thất bại nhiều, thành công ít, đời sống trở nên khó khăn.

Tổ hợp tác Tắc Cá Cháy, xã An Thới Đông được hình thành trên nguyên tắc tự nguyện, gồm 16 hộ liền canh, liền cư, có cùng chung nguồn nước, với mục đích:

- Xây dựng và hoàn thiện mô hình nuôi tôm sú theo dạng tổ hợp tác.

- Tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng cùng quản lý tốt nguồn giống, môi trường, dịch bệnh nhằm hạn chế được rủi ro, phát triển nghề nuôi tôm sú theo hướng bền vững.

- Xây dựng quy trình kỹ thuật nuôi tôm sú chỉ sử dụng men vi sinh, chế phẩm sinh học, không dùng những loại thuốc kháng sinh bị cấm.

Quy mô sản xuất của tổ hợp tác này như sau: Diện tích ao nuôi: 165.300 m2, diện tích ao lắng: 20.000 m2 .

Về phía Trạm Khuyến nông huyện Cần Giờ đã có những tác động như sau:

- Tập huấn kỹ thuật nuôi tôm cơ bản cho tất cả các hộ nuôi tôm đều biết kỹ thuật và hiểu kỹ tường tận.

- Tổ chức hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tế trong quá trình nuôi tôm nhằm rút ra những thuận lợi, khó khăn.

- Xây dựng quy trình nuôi tôm theo hướng an toàn (áp dụng theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi tôm do Bộ Thủy sản ban hành).

- Hướng dẫn người nuôi tôm sú tuân theo lịch thời vụ, không được thả giống tuỳ tiện

- Hướng dẫn các hộ trong tổ hợp tác về vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng men vi sinh và chế phẩm sinh học để xử lý an toàn cho môi trường, tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng sinh bị cấm sử dụng.

Vào giữa tháng 3 năm 2008, 16 hộ trong tổ hợp tác đồng loạt thả giống với số lượng là 1.653.000 con trên diện tích mặt nước là 165.300m2. Con giống trước khi thả nuôi đã được Trạm kiểm dịch thủy sản Cần Giờ kiểm dịch chặt chẽ, không mang mầm bệnh.

          Dự kiến đến cuối tháng 6 năm 2008 sẽ thu hoạch. Theo đánh giá về tốc độ phát triển của tôm thả nuôi, tất cả các hộ trong tổ hợp tác đều phấn khởi.

          Đây là công trình thi đua trong năm 2008 của Trung tâm Khuyến nông nhằm hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                                                                                      Văn phòng Sở


Số lượt người xem: 6895    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm