SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
6
7
4
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Mười Hai 2013 8:10:00 SA

48 hợp đồng ký kết tiêu thụ nông sản theo hướng VietGAP

 

 

 

Ngày 29 tháng 11 năm 2013, tại Hội trường thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hướng VietGAP trên địa bàn thành phố năm 2013. Tại hội nghị đã có 48 hợp đồng tiêu thụ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối và các nhà sản xuất nông sản VietGAP.

Theo thống kê, hiện nay nhu cầu tiêu thụ rau tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên 217 tấn/ngày, trong đó có trên 98 tấn rau VietGAP. Riêng kênh tiêu thụ rau đạt chứng nhận VietGAP chủ yếu của các hợp tác xã khoảng trên 53 tấn/ngày, số còn lại là ở các kênh tiêu thụ khác. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố cũng có 01 hợp tác xã và 695 hộ sản xuất thịt heo đạt chứng nhận VietGAHP hoặc sản xuất theo hướng VietGAP trong dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (dự án Lifsap) với sản lượng cung ứng khoảng 31,5 tấn/ngày.

Theo Sở Công thương, trong những năm vừa qua, thành phố đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc hỗ trợ kết nối giữa các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối cũng như hình thành, duy trì và phát triển được một số vùng chuyên canh rau với quy mô lớn tại các quận, huyện ngoại thành để góp phần cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thành phố. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đơn vị cung ứng rau trên địa bàn thành phố (đặc biệt là rau VietGAP) vẫn chưa có điều kiện và cơ hội đưa hàng hóa vào được các hệ thống phân phối do còn nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến phương thức, quy trình thu mua, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm... Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn chưa phân biệt được khái niệm, kỹ thuật, quy trình sản xuất và những  lợi ích cơ bản trong quá trình sử dụng rau an toàn và rau VietGAP nên dễ gây sự nhầm lần cũng như chưa thấy sự khác biệt về mức độ an toàn của rau VietGAP; sản phẩm rau VietGAP tiêu thụ chủ yếu ở các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và giá rau VietGAP lại cao hơn từ 10 – 15% so với các loại rau khác nên làm cho thị phần loại rau này chưa có điều kiện phát triển, dẫn đến hạn chế trong việc mở rộng, mặc dù hiện nay nhu cầu về sản phẩm VietGAP tại các hệ thống phân phối, tiêu thụ là khá cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thị Hồng khẳng định khả năng cung ứng nông sản VietGAP trên địa bàn thành phố là không thiếu và nhu cầu của người dân thành phố đối với các mặt hàng này cũng rất cao. Tuy nhiên cung vẫn chưa gặp cầu là do chưa có sự kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ. Để đẩy mạnh phát triển và tiêu thụ các sản phẩm VietGAP, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường hướng dẫn quy trình sản xuất nông sản VietGAP đối với các hợp tác xã và người sản xuất, trong đó đặc biệt chú ý đến con giống, cây giống nhằm tăng sản lượng và đa dạng về nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thành phố. Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu Sở Công thương hướng dẫn hệ thống phân phối thiết kế khu vực dành riêng cho nông sản VietGAP. Bên cạnh đó, tích cực kết nối với các kênh phân phối ngoài các kênh phân phối bán lẻ như bếp ăn tập thể trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, bếp ăn bệnh viện, trường học, nhà hàng, khách sạn… nhằm hỗ trợ đầu ra cho nông sản VietGAP.

 

Đặng Kiệt

 

 

 

 


Số lượt người xem: 5164    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm