SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
6
3
7
0
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Ba 2004 12:35:00 CH

Hội thi “Vườn sinh thái đẹp” lần 1-2003

-

   

Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là nơi hội tụ khoa học công nghệ, văn hoá du lịch… của cả nước và khu vực.

Nông nghiệp thành phố cũng  đang đi lên trên cơ sở một nền nông nghiệp đô thị, công nghiệp hoá, hiện đại hoá; trong đó có kinh tế vườn (VAC) và kinh tế trang trại.

Diện tích vườn cây ăn trái của thành phố đến nay đạt trên 8.000ha, hình thành từng vùng chuyên canh, có vùng trồng phân tán với nhiều chủng loại kết hợp với kinh tế vườn. Hầu hết các quận, huyện ngoại thành đều có vùng trồng cây ăn trái và làm kinh tế VAC có hiệu quả.

Với những đặc điểm về vườn cây ăn trái của thành phố nêu trên, cùng sự góp ý của Ban thường vụ Hội Làm Vườn thành phố, các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về kinh tế vườn…Hội Làm Vườn TP phối hợp với Trung tâm NCKHKT và Khuyến nông TP tổ chức hội thi vườn sinh thái đẹp lần 1-2003, nhằm phát triển hệ thống kinh tế vườn, cùng với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy kinh tế vườn đi lên theo hướng công nghiệp hoá, đa dạng và bền vững, kết hợp kinh tế với phát triển du lịch sinh thái, một trong những thế mạnh của vùng ngoại thành thành phố. Và hội thi đã được tổ chức vào ngày 11/6/2004 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn TPHCM.

Mục tiêu hội thi: Hội thi “ Vườn sinh thái đẹp” lần 1-2003 được phát động với các mục tiêu sau:

+ Xây dựng và phát triển các mô hình nông nghiệp tiêu biểu, thực hiện chủ trương xây dựng vườn cây ăn trái, vườn hoa kiểng kết hợp các loại hình chăn nuôi, nbuôi trồn thủy đặc sản, góp phần tạo ra các khu vực vườn xanh, sạch, đẹp, hiệu quả, tạo cảnh quan môi trường tốt cho vùng ven đô và ngoại thành thành phố.

+ Phát huy thế mạnh của từng vùng sinh thái ngoại thành, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc xây dựng các mô hình VAC khép kín, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, tăng thu nhập cho nông dân, hội viên, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp đô thị.

+ Rút ra mộ số kinh nghiệm để xây dựng  các mô hình vườn kết hợp với du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tìm hiểu về đời sống người dân ngoại thành, cùng các ngành nghề nông thôn đặc trưng của thành phố

 

Các tiêu chí về “ Vườn sinh thái đẹp”: Ban tổ chức và Ban giám khảo xác định bước đầu có 5 tiêu chí về vườn sinh thái đẹp  như sau:

1/ Phải có cảnh quan thoáng đãng, tươi mát, đẹp hoặc có hệ VAC khép kín không bị ô nhiễn môi trường.

2/ Được thiết kế hợp lý, hài hoà giữa cây trồng, vât nuôi, có hệ thống kênh mương hợp lý, hoặc trang bị hệ thống tưới côngnghiệp.

3/ Có sản phẩm ( cây trồng, vât nuôi ) quanh năm, đạt giá trị kinh tế cao.

4/ Vừa là nơi trình diễn, giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm canh tác, vừa là nơi giao lưu học hỏi cho các nhà vườn, công nhân viên học sinh, sinh viên.

5/ Có diện tích tối thiểu 1.000m2.

Đối tượng tham gia: Hội thi mang tính quần chúng rộng rãi, tư nguyện với yêu cầu là phải vừa có vườn, vừa có ý thức tuyên truyền chủ trương chính sách của nhà nước  về phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung và phát triển hoa kiểng, cây ăn trái nói riêng trên địa bàn thành phố. Do đó các hộ có vườn hoa kiểng, vườn cây ăn trái ( từ nội thành ra ngoại thành) đủ điều kiện có thể đăng ký dự thi với yêu cầu ghi trong bản đăng ký cụ thể về diện tích, chủng loại, thiết kế và về các ứng dụng tiến bộ KHKT, về hiệu quả thu được hằng năm.

Kết quả tổ chức Hội thi:

Sau khi nhận được hồ sơ dự thi của các quận huyện, Ban tổ chức, Ban giám khảo thanh phố đã tổ chức họp và tổ chức các đợt chấm phúc khảo từ tháng 11/2003 đến tháng 02/2004, Kết quả chấm phúc khảo như sau:

-          Giải nhất: không có

-          Giải Nhì:   2 giải

+ Vườn Ông Nguyễn Văn Thinh - Huyện Cần Giờ

      + Vườn Ông Cao Minh Truyền - Quận 9

 

-          Giải Ba:         2 giải

      + Vườn Ông Kiều Lương Hồng  - Huyện Bình Chánh

      + Vườn Ông Nguyễn Văn Bạch - Huyện Bình Chánh

 

            -    Giải khuyến khích: 3 giải

                + Vườn Ông Huỳnh Văn Đặng  -Quận 12

                + Vườn Ông Hà Văn Thềm - Huyện Củ chi

                + Vườn Ông Nguyễn Minh Tâm - Huyện Hóc Môn

 

Qua cuộc tổ chức hội thi, nhìn chung, các quận, huyện hưởng ứng rất tích cực Hội thi “Vườn sinh thái đẹp” lần 1-2003, chuẩn bị tốt về mặt tổ chức, chấm thi và tổng kết hội thi cơ sở. Hội thi đã tạo điều kiện nâng cao nhận thức cho các nhà vườn, nâng cao trình độ kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ khoa học trong xây dựng các vườn cây ăn trái sạch đẹp thoáng đãng nhằm phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, qua hội thi lần đầu đã cho thấy một số hạn chế như : tiêu chuẩn tham dự và chấm thi còn cao so với mặt bằng chung  của các nhà vườn ở thành phố, các tiêu chuẩn về thiết kế vườn, các chỉ tiêu kỹ thụât cụ thể chưa được công bố thống nhất để nhà vườn có sự phấn đấu, đầu tư cụ thể cho hội thi những năm tiếp theo.

Về mặt chăn nuôi trong mô hình VAC khép kín, đa số các vườn tham gia Hội thi cấp thành phố đều không đạt, Những vườn đạt giải cao đều là loại hình cây ăn trái, kết hợp hoa kiểng và du lịch sinh thái, do đó cần chỉnh sửa cho phù hợp để mở rộng các đối tượng tham gia hội thi

 

Phương hướng tổ chức hội thi vườn sinh thái đẹp đến năm 2005:

Phát huy thành công của Hội thi Vườn sinh thái đẹp lần 1-2003, Hội thi “Vườn sinh thái đẹp” sẽ được tổ chức trong giai đoạn 2004-2005 với mục đích phát huy vai trò của các vườn sinh thái kết hợp du lịch, tão cảnh quan môi trường xanh-sạch -đẹp cho vùng ven đô và ngoại thành thành phố. Nâng cao thu nhập người dân trên cùng một diện tích đất, hướng ứng phong trào nông nghiệp phục vụ đô thị.

Hội thi “Vườn sinh thái đẹp”giai đoạn 2004-2005 vẫn dựa trên 5 tiêu chí của hội thi : Vườn sinh thái đẹp lần 1-2003, nhưng trong từng giai đoạn, Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi sẽ có chỉnh lý, bổ sung theo sự góp ý của các quận huyện nhằm phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội và đáp ứng nhu cầu của người dân. Cụ thể theo đề nghị của các quận huyện, năm 2004, tiêu chí thứ 5 điều chỉnh vườn có diện tích tối thiểu xuống còn 500m2.

Về đối tượng  tham gia dự thi giai đoạn 2004 – 2005, ngoài những hộ đã dự thi năm 2003, Ban tổ chức, Hội Làm Vườn các phường xã và Trạm khuyến nông các quận - huyện cần điều tra, khảo sát, động viên các vườn trên địa bàn tham gia dự thi với số lượng đông hơn năm 2003, Ban tổ chức thành phố cũng sẽ mở rộng đối tượng tham gia dự thi đối với các cơ quan nhà nước, các cơ sở tư nhân có mô hình du lịch sinh thái nhằm làm cho hội thi thực sự là phong trào chung cuả xã hội

Hội thi “Vườn sinh thái đẹp”giai đoạn 2004-2005 cũng sẽ được tổ chức thành 2 cấp: cấp quận huyện và cấp thành phố. Đối với cấp quận huyện, Ban tổ chức và Ban giám khảo tiến hành tập hợp danh sách các vườn dự thi do phường xã gởi về, chấm điểm và chọn ra từ 1-3 vườn có số điểm cao nhất tham dự cấp thành phố. Ban giám khảo thành phố sẽ chấm phúc tra, xếp hạng và công bố các vườn đạt yêu cầu. Đối với vườn sinh thái có qui mô lớn thuộc các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức tư nhân sẽ do Ban giám khảo thành phố chấm trực tiếp và xếp hạng theo một thang điểm riêng. Trong những năm sắp tới Hội thi “Vườn sinh thái đẹp” sẽ được tổ chức thường xuyên và gắn với Hội thi Môi trường xanh thành phố nhằm động viên các nhà vườn tham gia tích cực phục vụ yêu cầu tăng nhanh diện tích mãng xanh của thành phố


Số lượt người xem: 6334    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm