SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
7
6
4
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 21 Tháng Giêng 2008 4:50:00 CH

Kế hoạch phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2008

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, triều cường, xả lũ và các thiên tai khác gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ - ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm, cứu nạn năm 2008 như sau:

   

A. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHƯƠNG CHÂM NĂM 2008   

I. Quan điểm:

1. Công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai bao gồm: phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo phát triển bền vững, góp phần ổn định xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

2. Công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai lấy phòng ngừa là chính, không ngừng nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng và những hiện tượng bất thường khác của khí hậu, thời tiết để phòng, tránh.

3. Công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai phải phát huy và kế thừa kinh nghiệm truyền thống, đúc rút các bài học kinh nghiệm, kết hợp với kiến thức, công nghệ hiện đại và tăng cường hợp tác quốc tế.

II. Mục tiêu:

Công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn năm 2008 nhằm bảo đảm sản xuất, đời sống sinh hoạt, trật tự trị an, tính mạng, tài sản của nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước trên địa bàn thành phố, đặc biệt giảm ngập nội thành và sạt lở đất, bể bờ bao gây ngập úng, thiệt hại ở ngoại thành.

III. Phương châm:

Thực hiện theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Đồng thời, thực hiện theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, huy động mọi nguồn lực của cộng đồng, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đạt hiệu quả.

1. Các sở - ngành, đơn vị, các cấp phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch điều hành chỉ huy, chỉ đạo công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm, cứu nạn theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân thành phố.

2. Phối hợp xuyên suốt, thống nhất và kịp thời giữa các sở - ngành, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và chính quyền các cấp, đặc biệt là hệ thống chính trị tại cơ sở.

3. Tăng cường công tác tập huấn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, tuyên truyền, giáo dục ý thức cộng đồng, vận động nhân dân tích cực tham gia để nâng cao năng lực và chủ động ứng phó với thiên tai.

4. Các địa phương hiệp đồng với các tổ chức, các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn để trưng dụng, mua sắm, sử dụng các phương tiện, trang thiết bị, lương thực, thực phẩm khi cần thiết, phục vụ cho công tác phòng, chống lụt, bão.

B. CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP VÀ PHƯƠNG ÁN THỰC HIỆN

I. Công tác phòng chống bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy, sạt lở đất và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác:

1. Công tác phòng, chống, ứng phó trên đất liền:

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các sở - ngành, đơn vị, quận - huyện, phường - xã - thị trấn phải xây dựng phương án chi tiết, cụ thể cho công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai gây ra; chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng cứu, khắc phục hậu quả. Các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo, thực hiện các công tác sau đây:

a. Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, triều cường, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai cho các địa phương, đơn vị và nhân dân trong khu vực biết để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

b. Trang bị, nâng cấp hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, mạng điện tử; phương tiện dự báo, cảnh báo; phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

c. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với bão, thiên tai đến các phường - xã - thị trấn, ấp - khu phố, tổ dân phố và nhân dân. Xây dựng năng lực tự phòng ngừa thiên tai tại chỗ, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong phòng, tránh thiên tai, cứu trợ thiệt hại do thiên tai. Tổ chức lực lượng tự nguyện ứng phó tại chỗ trong cộng đồng để tham gia cứu hộ, cứu nạn. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác chuẩn bị phòng, tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Phát triển lực lượng tình nguyện viên trong công tác tuyên truyền, vận động, khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất... Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có các hình thức hỗ trợ đa dạng, hiệu quả cho người dân và địa phương bị thiên tai.

d. Kiểm tra và sửa chữa các chung cư cũ, xuống cấp, các chợ, các nhà máy, nhà xưởng, kho tàng, pa nô, biển quảng cáo, cột tiếp phát sóng trên cao… Chằng chống, xây dựng nhà cửa kiên cố, đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Dự kiến những khu vực trú ẩn an toàn để di dời dân đến tạm cư, triển khai lực lượng tham gia ứng cứu khi bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ.

đ. Bảo vệ hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị điện, trạm biến thế, vấn đề an toàn trong sử dụng điện; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc.

e. Chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, mục rỗng, gần nhà ở, lưới điện…; có kế hoạch trồng cây xanh thích hợp để vừa tạo cảnh quan, môi trường sinh thái, vừa đảm bảo chống đỡ được gió bão, áp thấp nhiệt đới.

g. Tăng cường kiểm tra, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai...

h. Xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh, dự trữ thuốc men, lực lượng sơ cấp cứu, lương thực - thực phẩm… để tổ chức cứu trợ nhân dân trong vùng bị thiên tai ổn định đời sống vượt qua mọi khó khăn trong thời gian ngắn nhất.

i. Kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc, nhất là việc trang bị các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn và đảm bảo tải trọng cho phép của các tàu, thuyền khi hoạt động trên sông, biển.

k. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật và sử dụng vật liệu mới vào phục vụ công tác phòng, chống bão, triều cường, sạt lở đất, động đất, sóng thần...

2. Công tác phòng, chống, ứng phó đối với khu vực ven bờ và ngoài biển khơi:

a. Xây dựng hệ thống quản lý các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là quản lý tàu thuyền đánh bắt xa bờ và ngư dân hành nghề trên biển. Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc kết hợp truyền tin cảnh báo, dự báo thiên tai tới tàu thuyền và công trình, chòi canh trên biển, ven biển. Xây dựng lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên biển chuyên nghiệp, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng bán chuyên trách của ngư dân trên các tàu thuyền.

b. Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và các địa phương vùng ven biển, ven sông lớn, đặc biệt là huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè:

-      Tăng cường kiểm tra chặt chẽ hoạt động sản xuất của ngư dân trong mùa mưa bão, phải kiểm tra nghiêm ngặt việc chấp hành các quy định về trang thiết bị đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động nghề cá như thiết bị thông tin liên lạc, radio, phao cứu hộ, cứu sinh…; thực hiện chế độ đăng ký, đăng kiểm bảo hiểm các loại phương tiện tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển, sẵn sàng ứng phó và cứu hộ, cứu nạn khi gặp thiên tai trên biển.

-      Đảm bảo thông tin liên lạc, thông báo kịp thời và hướng dẫn cho các đơn vị trực thuộc, các tàu thuyền trên biển ngay từ khi bắt đầu có tin cảnh báo áp thấp nhiệt đới, bão xuất hiện trên biển Đông.

-      Kiên quyết, nghiêm cấm không cho tàu thuyền và ngư dân ra khơi (sông, biển) trong thời gian có bão, áp thấp nhiệt đới khi đã có lệnh của Trung ương và thành phố.

-      Báo cáo đầy đủ, chính xác số lượng tàu thuyền, ngư dân ra khơi, vào bờ và trú bão an toàn, số tàu thuyền chưa liên lạc được, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Đối với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển khi có bão, thuyền trưởng hay người điều khiển tàu phải nắm rõ tình hình bão, hướng di chuyển, nhanh chóng đưa tàu đến nơi trú ẩn, bảo đảm an toàn cho tài sản và tính mạng của thuyền viên, ngư dân; phân công thuyền viên vào các vị trí thích hợp chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện và biện pháp cứu nạn.

-      Huy động các lực lượng, các đơn vị vũ trang tham gia công tác phòng, chống, ứng phó và tìm kiếm, cứu nạn; báo cáo kịp thời và kiến nghị cơ quan cấp trên hỗ trợ lực lượng, phương tiện, thiết bị, kinh phí… nếu có khó khăn.

c. Các địa phương có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ sông, kênh, rạch ở mức độ cao và nghiêm trọng như: huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận 2, quận 7, quận 9 phải đẩy nhanh tiến độ các dự án chống sạt lở đang thực hiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra và có kế hoạch đầu tư bảo vệ, làm kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển theo hướng ổn định lâu dài, bền vững.

II. Phòng, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất, các khu dân cư:

1. Khu vực vùng ven, ngoại thành:

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố và các đơn vị liên quan cùng các địa phương, nhất là vùng có địa hình thấp, vùng ven các sông, rạch như quận 2, quận 8, quận 9, quận 12, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức và 05 huyện ngoại thành:

a. Gia cố, nâng cấp, duy tu bờ bao, công trình thủy lợi, phòng, chống lụt, bão, ngăn triều, tiêu thoát nước:

-      Tổ chức kiểm tra thường xuyên các công trình thủy lợi, công trình phòng, chống lụt, bão, ngăn triều, chống ngập úng, tiêu thoát nước, công trình nuôi trồng thủy sản trước, trong và sau mùa mưa bão. Tăng cường gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống bờ bao khi mực nước dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa to; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình phòng, chống lụt, bão, chống ngập úng đã bố trí kế hoạch đầu tư trong năm 2007-2008.

-      Triển khai xây dựng khoảng 200 km bờ bao theo thiết kế mặt cắt định hình ở quận 12, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè. Trong đó, phải hoàn thành trước tháng 7 năm 2008 các công trình xung yếu để không xảy ra ngập úng do triều cường vào những tháng cuối năm 2008 tại các phường trọng điểm của quận 12 (phường Thạnh Lộc, phường An Phú Đông, phường Thạnh Xuân) và quận Thủ Đức (phường Hiệp Bình Phước, phường Hiệp Bình Chánh, phường Linh Đông).

-      Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão các quận - huyện, phường - xã - thị trấn tập trung kiểm tra, yêu cầu và hỗ trợ các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc nâng cấp, duy tu, sửa chữa bờ bao, các công trình thủy lợi nằm trong khu đất của mình quản lý, tuyệt đối không để tình trạng công trình bị xuống cấp, hình thành lỗ mọi, chuột đào hang khoét lỗ gây tràn, bể và sạt lở bờ bao... Trường hợp các chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng khu dân cư, các hộ dân có đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, không xây dựng công trình, không bảo vệ, duy tu bờ bao thường xuyên trên phần đất của mình, các địa phương cần có biện pháp xử lý kiên quyết (phạt hành chính, thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất nếu quá thời gian quy định của pháp luật…).

-         Trong tình huống cấp bách, các địa phương phải thực hiện gia cố tạm thời một số đoạn bờ bao để bảo đảm đối phó với các đợt triều cường, xả lũ theo phương châm “bốn tại chỗ", nguồn kinh phí thực hiện gia cố tạm thời do địa phương tạm ứng; mọi thủ tục hồ sơ, thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành và hướng dẫn của Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố - Sở Tài chính thành phố tại Văn bản số 334/LCQ ngày 27-12-2007.

-         Sử dụng nguồn vốn ngân sách phân cấp cho địa phương để thực hiện công tác duy tu, nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình bờ bao, công trình thủy lợi, phòng, chống lụt, bão, ngăn triều, dứt khoát không để xảy ra tình trạng bể bờ, tràn bờ trong năm 2008.

-         Đối với các kênh, rạch nội đồng thuộc khu vực đất công hoặc đất của các hộ dân đang sinh hoạt và sản xuất, các quận, huyện vận động dân hiến đất, cho mượn đất để xây dựng bờ bao, thành phố sẽ bố trí đủ kinh phí để đầu tư xây dựng chắc chắn theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo về quy mô, bề rộng, cao trình.

-         Đối với các công trình, các gói thầu chưa bàn giao mặt bằng thi công, yêu cầu địa phương phải thực hiện gia cố các vị trí xung yếu; đối với các công trình, các gói thầu đã được bàn giao mặt bằng thi công, chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm tra gia cố các vị trí xung yếu, các đê quây, kênh dẫn dòng… để bảo đảm không gây bể và tràn bờ trong những đợt triều cường năm 2008.

b. Khoanh vùng các khu vực trọng điểm, xung yếu có khả năng bị ngập úng, ước lượng diện tích, mức độ ngập; đồng thời đề ra các biện pháp ứng phó, khắc phục.

c. Quản lý, vận hành tốt, đúng quy trình các cống, đập ngăn triều (Cầu Bông, rạch Lăng, Bình Triệu, Bình Lợi, kênh A, kênh B, kênh C, AH1 đến AH29, TC1, TC2…) chủ động phòng, chống ngập úng do mưa to, triều cường, ngăn chặn và ngăn ô nhiễm.

d. Thường xuyên theo dõi và đề phòng trường hợp xả lũ bất thường từ các hồ chứa thượng lưu (hồ Dầu Tiếng, hồ Trị An, hồ Thác Mơ, hồ Cần Đơn, hồ Srok Phu Miêng). Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố có nhiệm vụ cung cấp thông tin, thông báo kịp thời tình hình xả lũ của các hồ chứa, dự báo diễn biến thủy triều 05 ngày cho các địa phương nhằm bảo vệ sản xuất, tính mạng, tài sản và an toàn ở toàn bộ khu vực quản lý.

đ. Đối với các dự án, công trình đang thi công trong mùa mưa bão phải lập kế hoạch, phương án, biện pháp bảo đảm tiến độ thi công, an toàn đê quây, kênh dẫn dòng và không gây ảnh hưởng đến các khu dân cư, các cơ sở sản xuất (trong và ngoài khu vực dự án), hạn chế thiệt hại khi có bão, lũ, triều cường, mưa to hoặc các thiên tai khác.

e. Triển khai các dự án nạo vét sông, kênh, rạch, đồng thời vận động nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, lòng sông, kênh, rạch làm ách tắc dòng chảy.

g. Thực hiện Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi, Luật Đê điều, Luật Đất đai, các địa phương, đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông, kênh, rạch (theo Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 06-9-2004 của UBND thành phố); tình trạng xây dựng, san lấp kênh, rạch, mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy (theo Quyết định số 319/2003/QĐ-UB ngày 26-12-2003 của UBND thành phố). Mức độ và hình thức xử phạt thực hiện theo Nghị định số 140/2005/NĐ-CP ngày 11-11-2005 của Chính phủ về việc quy định xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

h. Triển khai kế hoạch trồng cây phòng hộ bờ bao, đê bao để phòng, chống sạt lở công trình. Tăng cường nghiên cứu đề xuất các giải pháp chống bồi lấp cửa sông, rạch, nạo vét lòng dẫn tăng cường khả năng thoát nước, kết hợp giao thông thủy.

i. Các địa phương có các dự án thủy lợi (dự án đê bao bờ tả sông Sài Gòn thuộc phường Hiệp Bình Phước và phường Hiệp Bình Chánh - quận Thủ Đức, dự án công trình thủy lợi xã Bình Lợi B - huyện Bình Chánh…) cần đẩy nhanh tiến độ, giải tỏa, đền bù, thu hồi đất, tái định cư… để bàn giao mặt bằng thi công, phát huy đồng bộ toàn hệ thống công trình.

k. Chuẩn bị sẵn vật tư, nhiên liệu, nguồn điện; kiểm tra, sửa chữa và xây dựng mới cống, nắp cống, máy bơm, trạm bơm tiêu, chủ động bơm chắt nước trước các đợt mưa lớn, triều cường. Lập phương án chống ngập úng cục bộ bằng động lực (bơm dầu, bơm điện), nhất là trong các tháng mưa nhiều, mực nước sông dâng cao, chênh lệch giữa chân và đỉnh triều nhỏ (tháng 9, 10, 11, 12).

l. Thành lập các đội chuyên trách, lực lượng ứng trực cơ động kết hợp với lực lượng chuyên nghiệp của Công ty Dịch vụ công ích quận - huyện để tuần tra, sửa chữa hệ thống bờ bao sau các đợt mưa lớn, triều cường; tổ chức và thực hiện bảo vệ công trình thủy lợi Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi năm 2001 và Quyết định số 04/2008/QĐ-UBND ngày 16-01-2008 của Ủy ban nhân dân thành phố.

m. Công ty Quản lý khai thác dịch vụ Thủy lợi phối hợp với các huyện, quận ven có kế hoạch tập trung lực lượng, vật tư, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, sử dụng hiệu quả số máy bơm đã được thành phố trang bị để chống úng ngập, bảo đảm việc vận hành kịp thời và bảo vệ an toàn tuyệt đối các công trình thủy lợi, chống hạn, bảo vệ nguồn nước…

n. Xây dựng thêm hệ thống mốc cảnh báo ngập lụt tại những khu vực xung yếu trên địa bàn các huyện ngoại thành và quận ven như quận 8, quận 12...

2. Khu vực nội thành:

a. Các sở - ngành, đơn vị, địa phương kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, nạo vét các hố ga, cống rãnh và sông, kênh, rạch bị bồi lắng; sửa chữa nắp cống, xây dựng mới hệ thống cống một chiều, lắp đặt các cửa van điều tiết nước…, nhất là tại các khu chợ, khu dân cư tập trung, bến xe, các trục lộ giao thông chính... nhằm đảm bảo cho việc tiêu thoát nước, ngăn triều trong mùa mưa bão.

b. Các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có các công trình đã và đang xây dựng phải có hệ thống tiêu thoát nước và hệ thống xử lý nước thải để không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

III. Công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ:

1. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố và Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố xây dựng phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ chi tiết cho địa bàn thành phố, thực hiện bắn pháo hiệu báo bão theo quy định.

2. Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các sở - ngành, các cấp, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản phải có kế hoạch, phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các tàu, thuyền trên sông, biển; đồng thời sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, tiếp ứng cho các địa phương khác khi cần thiết; củng cố thông tin liên lạc, cảnh báo cho ngư dân, tàu thuyền.

3. Huyện Cần Giờ quản lý, vận hành, sử dụng hiệu quả hệ thống đèn báo bão, khẩn trương triển khai dự án xây dựng khu neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão.

IV. Công tác thu Quỹ Phòng, chống lụt, bão:

Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố và các doanh nghiệp, công dân thực hiện nghiêm túc Nghị định số 50/CP ngày 10-5-1997 của Chính phủ ban hành Quy chế thành lập và hoạt động của Quỹ Phòng, chống lụt, bão địa phương.

1. Các quận - huyện, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố căn cứ Nghị định 50/CP ngày 10-5-1997 của Chính phủ và Quyết định giao chỉ tiêu thu Quỹ Phòng, chống lụt, bão của Ủy ban nhân dân thành phố năm 2008 để tổ chức thu Quỹ, trích nộp và phân bổ, sử dụng đúng theo quy định (Điều 11 và Điều 14 Nghị định 50/CP); thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 31-12-2008.

2. Báo cáo kết quả thu, nộp và sử dụng Quỹ Phòng, chống lụt, bão năm 2007 theo đúng quy định trong quý I năm 2008.

3. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố chủ trì phối hợp với Sở Tài chính thành phố, Cục Thuế thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện thống kê, kiểm tra, đối chiếu số đối tượng công dân và doanh nghiệp nộp Quỹ Phòng, chống lụt, bão năm 2008 trình Ủy ban nhân dân thành phố giao chỉ tiêu thu, chậm nhất là tháng 3 năm 2008.

4. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, Quỹ Phòng, chống lụt, bão để xây dựng, sửa chữa, duy tu các công trình phòng, chống lụt, bão phải được sử dụng đúng mục đích và quyết toán đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định (Luật Kế toán, Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, Nghị định 50/CP của Chính phủ và các quy định khác có liên quan).

5. Ủy ban nhân dân các quận - huyện thống kê số đối tượng công dân năm 2008 và các doanh nghiệp giải thể, bỏ trụ sở, chuyển đổi địa chỉ hoạt động… báo cáo Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố chậm nhất là ngày 30-11-2008 để chuẩn bị cho kế hoạch giao chỉ tiêu thu Quỹ năm 2009.

C. TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO, KIỂM TRA VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

I. Kiện toàn tổ chức, tổng kết công tác năm 2007 và xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án năm 2008:

1. Các sở - ngành, đơn vị, các địa phương tổ chức tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn năm 2007; đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, chi tiết theo đặc điểm của từng địa phương và đặc thù quản lý của từng ngành. Xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch và phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn năm 2008 (Hội nghị tổng kết và triển khai kế hoạch hoàn thành trong quý I năm 2008). Phát huy tính chủ động sáng tạo, chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện tại chỗ để sẵn sàng xử lý ngay khi có đột biến về lụt, bão, thiên tai, ngập úng.

2. Kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão. Đối với huyện và quận ven, các Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão phải đồng thời làm nhiệm vụ chống hạn, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

3. Các sở - ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các quận - huyện tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn tại các đơn vị trực thuộc, các phường - xã - thị trấn, hoàn thành trước ngày 31-3-2008.

II. Phân công nhiệm vụ:

1. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Ban Chỉ huy Quân sự quận - huyện chủ trì phụ trách công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của thành phố và quận - huyện. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ dài hạn trên địa bàn thành phố; tư vấn cho các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức diễn tập phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ để các tình huống diễn tập sát với thực tế, đạt hiệu quả cao.

2. Sở Giao thông Công chính thành phố phối hợp với lực lượng công an và các địa phương kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông thủy làm sạt lở bờ sông, đê bao, lấn chiếm, san lấp sông, rạch trái phép; bảo đảm giao thông phục vụ cứu hộ, cứu nạn, di dời, cảnh báo kiểm soát an toàn giao thông thủy, bộ, tiêu thoát nước nội thị; đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân ở khu vực xảy ra thiên tai; xây dựng hệ thống cống một chiều tại khu vực nội thành, quận ven như quận 6, quận 8, quận Bình Thạnh...

3. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố triển khai kế hoạch phòng, khắc phục hậu quả động đất, sóng thần; phối hợp với Công an thành phố, Sở Giao thông Công chính thành phố và huyện, quận ven kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép.

4. Công ty Điện lực thành phố và các chi nhánh điện lực đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, cảnh báo, dự báo phòng, chống lụt, bão, thiên tai và các địa phương, đơn vị bơm tiêu chống úng; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện.

5. Sở Bưu chính Viễn thông thành phố, Bưu điện thành phố phối hợp với hệ thống các cơ quan thông tin liên lạc khu vực và thành phố lập phương án bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống.

6. Sở Xây dựng thành phố phối hợp với các sở - ngành, địa phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, chung cư xuống cấp không bảo đảm an toàn. Phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố nghiên cứu xây dựng các quy định trong xây dựng nhà ở và thiết kế các mẫu nhà đảm bảo an toàn khi có bão. Phối hợp với Sở Giao thông Công chính thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận - huyện việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với đê bao, bờ bao, công trình thủy lợi, công trình phòng, chống lụt bão, đê biển, mỏ hàn, kè sông, kè biển, kè chống sạt lở, hệ thống tiêu thoát nước, cửa xả.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Sở Y tế thành phố, Sở Thương mại thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm… cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống, cứu tế cho nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và an toàn cộng đồng trong vùng xảy ra thiên tai.

8. Đài Tiếng nói nhân dân thành phố: khi nhận được các thông báo về bão, lũ, áp thấp nhiệt đới… phải tổ chức phát tin 2 giờ một lần (vào đầu giờ), đối với các tin khẩn, công điện phải tổ chức phát ngay (đọc 2 lần), sau đó cứ mỗi giờ phát lại một lần (vào đầu giờ), liên tục cả ngày và đêm trên các hệ phát sóng của Đài. Khi chưa nhận được tin mới thì tiếp tục phát lại tin cũ cho đến khi nhận được tin mới hoặc theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố.

9. Đài Truyền hình thành phố: khi nhận được các thông báo về bão, lũ, áp thấp nhiệt đới… thì phải tổ chức phát tin vào buổi truyền hình thời sự gần nhất, đối với các tin khẩn, công điện phải tổ chức phát ngay, sau đó cứ 2 giờ phát lại một lần (vào đầu giờ) liên tục cả ngày và đêm trên các kênh của Đài. Khi chưa nhận được tin mới thì tiếp tục phát lại tin cũ cho đến khi nhận được tin mới hoặc theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố.

10. Các cơ quan thông tấn báo chí của thành phố (Sài Gòn giải phóng, Tuổi trẻ, Người lao động, Pháp luật) tăng cường thực hiện công tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, lụt, bão, thiên tai. Khi nhận được các thông báo về bão, lũ, áp thấp nhiệt đới… phải đăng ngay trên số báo phát hành sớm nhất. Các cơ quan thông tấn báo chí tham gia đưa tin các nạn nhân vô danh để giúp cho việc truy tìm tung tích nạn nhân sau bão, lũ, thiên tai; đồng thời dành thời lượng và diện tích đưa tin hợp lý để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

11. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố phối hợp với Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng, Công ty Thủy điện Trị An, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Nhà máy Thủy điện Srok Phu Miêng điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập, lũ lụt (nhất là giai đoạn triều cường tháng 9, tháng 10, tháng 11) và đẩy mặn cho hạ du (mùa khô). Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố tham dự họp tổng kết, triển khai kế hoạch phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn tại quận - huyện được phân công phụ trách; kiểm tra, đôn đốc quận - huyện, cơ sở thực hiện kế hoạch phòng, chống và trực tiếp chỉ đạo khi có thiên tai, lụt, bão xảy ra. Đầu tháng 4 năm 2008, tổ chức Đoàn kiểm tra thành phố để kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tại các quận - huyện. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng, chống lụt, bão trong năm 2008, đảm bảo cơ bản hoàn thành trước tháng 7 năm 2008.

III. Công tác trực ban, thông tin và báo cáo:

1. Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các sở - ngành, đơn vị, quận - huyện, phường - xã - thị trấn phải phân công cụ thể và đảm bảo đủ cán bộ, chuyên viên làm công tác phòng, chống lụt, bão. Các sở - ngành, đơn vị, quận - huyện thực hiện thường xuyên và nghiêm túc chế độ báo cáo về Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố.

2. Trực ban phòng, chống lụt, bão có nhiệm vụ:

a. Theo dõi, nắm chắc diễn biến thời tiết, mưa, lũ, bão, triều cường và các thiên tai khác; hiện trạng các công trình phòng, chống lụt, bão; tình hình tổ chức lực lượng, phương tiện phòng, chống lụt, bão và sự huy động lực lượng đối phó với mọi tình huống.

b. Tiếp nhận các công điện, chỉ thị, thông báo… của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão cấp trực tiếp để tổ chức thực hiện tại địa phương, đơn vị mình.

c. Tham mưu, đề xuất lãnh đạo địa phương, đơn vị tổ chức xử lý các sự cố công trình phòng, chống lụt, bão, khắc phục hậu quả thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra trên địa bàn, tổ chức điều động các lực lượng chi viện, cung ứng các phương tiện theo lệnh của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão cấp trên.

d. Tổng hợp tình hình phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai và trong phạm vi phụ trách để báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão cấp trên theo định kỳ hoặc sau khi kết thúc mỗi đợt lũ, bão, thiên tai hoặc theo yêu cầu của Trung ương và cấp trên trực tiếp.

3. Trong trường hợp khi có sự cố các công trình phòng, chống lụt, bão và thiệt hại do thiên tai gây ra thì Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các cấp, các ngành nơi có liên quan phải tổ chức ngay công tác khắc phục, đồng thời kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất lên cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, giải quyết.

4. Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các sở - ngành, đơn vị và các quận - huyện đảm bảo liên lạc nhanh với Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố, nhất là khi có tình huống đột xuất về bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy, ngập úng, sạt lở đất (địa chỉ: lầu 2, số 176 Hai Bà Trưng, quận 1; điện thoại: 8.297.598; fax: 8.232.742; e-mail: banchihuypclb@hcm.fpt.vn; Chánh văn phòng: 0983.926.539, Phó Chánh văn phòng: 0908.427.765).

5. Sở Giao thông Công chính thành phố, các quận - huyện thực hiện báo cáo nguồn vốn, tổng mức đầu tư, tiến độ (khối lượng) triển khai thực hiện các dự án, công trình phòng, chống lụt, bão, tiêu thoát nước, chống ngập úng về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố.

6. Các sở - ngành, đơn vị và quận - huyện thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố:

a. Báo cáo định kỳ:

-      Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn 6 tháng đầu năm 2008 thực hiện vào đầu tháng 7;

-      Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2008 thực hiện chậm nhất là ngày 25-12-2008.

b. Báo cáo không định kỳ: tình hình khẩn cấp có lũ, bão, thiên tai đột xuất (lốc xoáy, ngập úng, triều cường…) xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư điện tử và sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc phục hậu quả do lụt, bão, thiên tai gây ra và kiến nghị giải quyết.

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố yêu cầu các sở - ngành, đơn vị, đoàn thể và quận - huyện trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về phòng, chống lụt, bão, thiên tai và triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2008./.


Số lượt người xem: 17577    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm