SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
8
8
6
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Giêng 2008 1:45:00 CH

Hoạt động thanh tra chuyên ngành bảo vệ thực vật tại TP.HCM trong năm 2007 và định hướng trong năm tới

Bộ phận Thanh tra đã thực hiện tốt chức năng thanh tra chuyên ngành bảo vệ thực vật, phối hợp tốt với các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác thanh tra liên ngành. Thực hiện công tác thanh kiểm tra định lượng, chất lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các cơ sở sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói và buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn được phân công quản lý đã góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

 

Bộ phận Thanh tra đã thực hiện tốt chức năng thanh tra chuyên ngành bảo vệ thực vật, phối hợp tốt với các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác thanh tra liên ngành. Thực hiện công tác thanh kiểm tra định lượng, chất lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các cơ sở sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói và buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn được phân công quản lý đã góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; Thực hiện công tác thanh tra các cửa hàng mua bán thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng trồng rau, từ đó ngăn ngừa được việc tiêu thụ thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trên rau, giúp người tiêu dùng lựa chọn được những loại thuốc phù hợp và an tâm khi mua, sử dụng thuốc, hạn chế được nguy cơ ô nhiễm dư lượng các loại thuốc có độ độc cao trên vùng sản xuất rau. Công tác thanh tra thực hiện thường xuyên tạo được tâm lý thoải mái, tự nhiên khi các cơ sở được thanh tra định kỳ, từ đó có điều kiện để hướng dẫn những sai sót trong quản lý thuốc bảo vệ thực vật đối với cơ sở, giúp cho cơ sở chấp hành tốt những quy định theo Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRONG NĂM 2007

        Trong năm 2007, Thanh tra chuyên ngành Chi cục đã tiến hành 12 đợt thanh, kiểm tra định kỳ tại 295 cơ sở sản xuất, gia công, sang chai đóng gói và buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn thành phố; phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an Kinh tế xử lý việc kinh doanh thuốc giả, tiến hành lấy mẫu thuốc bảo vệ thực vật gửi Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía Nam giám định chất lượng, kết quả có 03 cơ sở vi phạm, Thanh tra chuyên ngành đã tiến hành xử lý bằng hình thức phạt tiền và buộc các cơ sở vi phạm điều chỉnh nhãn in sai quy định, tiến hành thu gom và tiêu hủy thuốc không đạt chất lượng.

Thanh tra chuyên ngành tại các Trạm Bảo vệ Thực vật quận/huyện phối hợp với các ban ngành liên quan (phòng Kinh tế, Hội Nông dân địa phương) kiểm tra và hướng dẫn nông dân đang phun xịt thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng sản xuất rau và vùng trồng lúa nhiễm rầy nâu nặng. Trong năm đã tiến hành kiểm tra và hướng dẫn 473 hộ nông dân đang phun xịt thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật cho các doanh nghiệp và cửa hàng mua bán thuốc bảo vệ thực vật về Pháp lệnh, Nghị định BV & KDTV mới, Quyết định 74/QĐ/BVTV-KH ngày 18/01/2006 của Cục Bảo vệ Thực vật về ban hành tiêu chuẩn cơ sở (TC01:2005) được thực hiện tốt thể hiện ở mức độ và số vụ việc vi phạm trong kinh doanh, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giảm so với các năm trước. Tổ chức thực hiện công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức giúp nông dân tại các vùng trọng điểm đông dân cư sản xuất rau và đặc biệt vùng sản xuất rau muống nước, vùng sản xuất lúa nhiễm rầy nâu nặng về việc áp dụng các biện pháp chăm sóc, canh tác, phòng trị dịch hại có hiệu quả, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ được môi trường sinh thái. Ngoài ra, thanh tra chuyên ngành còn giữ vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện các chương trình “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm”, chương trình “Vệ sinh môi trường nông thôn” do Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố chỉ đạo. Tham gia với Đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp thành phố kiểm tra các cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm; tham gia tháng hành động đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn nông sản thực phẩm của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Chủ trì phối hợp với các sở ngành và các địa phương liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm rau muống nước theo Chỉ thị 10/2002/CT-UB, ngày 15/05/2002 của UBND thành phố; điều tra tập quán canh tác, tình hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón tại các vùng rau muống nước; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch điều tra, phân tích đánh giá chất lượng đất, nước tại các vùng trồng rau muống nước bị ô nhiễm trên địa bàn thành phố.

Trong năm, Chi cục Bảo vệ thực vật đã hợp đồng với Công ty Liên doanh Holcim tiến hành tiêu hủy 30 tấn thuốc bảo vệ thực vật các loại tồn kho. Địa điểm tiêu hủy tại Công ty Holcim Kiên Giang.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2007 vẫn còn một số mặt hạn chế. Thanh tra đi vào chuyên trách nên thanh tra kiêm nhiệm không còn, lực lượng thanh tra chuyên trách quá mỏng nên cần có lực lượng cộng tác viên thanh tra để thực hiện công tác thanh tra sử dụng thuốc ngoài đồng (hiện tượng vứt bỏ bao bì thuốc sau sử dụng còn phổ biến, việc sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng còn tùy tiện, việc sử dụng nhớt trên rau muống nước có hạn chế nhưng vẫn còn có hộ sử dụng…). Nguồn kinh phí phục vụ cho phương án điều tra xác minh mua bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cấm còn hạn chế nên ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả công tác thanh tra.

  Kiến nghị:

- Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Y tế sớm thống nhất trình Chính phủ ban hành tiêu chuẩn dư lượng thuốc trừ sâu cụ thể cho từng chủng loại rau quả để các cơ quan có thẩm quyền thống nhất tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

     - Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố một số hóa chất được phép sử dụng trong bảo quản rau quả, đồng thời chỉ đạo ban ngành có chức năng, quản lý đối với rau quả nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

                                  Thanh tra Chi cục Bảo vệ thực vật


Số lượt người xem: 8245    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm