SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
7
0
9
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Mười Hai 2008 9:35:00 CH

Tình hình phát triển hệ thống điện trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực nông thôn ngoại thành

Về việc phát triển cơ sở hạ tầng điện ở khu vực nông thôn ngoại thành, thời gian qua thành phố đã triển khai công tác điện khí hoá tại các khu vực ngoại thành, đầu tư nhiều công trình điện, đến nay cơ bản đạt 100% xã phường ấp đã phủ kín lưới điện, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, kể cả các xã ở vùng sâu, vùng xa; tỉ lệ hộ gia đình sử dụng điện từ lưới điện quốc gia trên 99,5%.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước, giữ vai trò là đầu mối kinh tế quan trọng về kinh tế, xã hội. Vấn đề đảm bảo năng lượng phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội và nhu cầu của đời sống người dân luôn được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là nguồn năng lượng điện.

Đến cuối năm 2007, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt và công bố các đề án quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2006 - 2010, định hướng 2015 của 15 quận huyện. Quy hoạch phát triển điện lực của các quận huyện còn lại đang được xây dựng, trong đó có các quận 10, 11, 12, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ; dự kiến sẽ phê duyệt và công bố trong năm 2008.

Về việc phát triển cơ sở hạ tầng điện ở khu vực nông thôn ngoại thành, thời gian qua thành phố đã triển khai công tác điện khí hoá tại các khu vực ngoại thành, đầu tư nhiều công trình điện, đến nay cơ bản đạt 100% xã phường ấp đã phủ kín lưới điện, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, kể cả các xã ở vùng sâu, vùng xa; tỉ lệ hộ gia đình sử dụng điện từ lưới điện quốc gia trên 99,5%. Hiện nay còn một số khu vực dân cư sống rải rác xa khu trung tâm, mạng lưới phân phối điện chưa đáp ứng được; bên cạnh đó, một số hộ bị vướng các trở ngại về hồ sơ, thủ tục về chủ quyền nhà, số nhà hoặc nằm trong khu vực đang có kế hoạch phát triển lưới điện của Điện lực ... nên còn một bộ phận nhỏ hộ dân chưa sử dụng được điện lưới quốc gia.

Từ năm 2001 đến năm 2007, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đầu tư phát triển lưới điện cho các khu vực ngoại thành với tổng vốn đầu tư 760 tỉ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn vay không lãi từ nguồn vốn phụ thu tiền điện thuộc ngân sách thành phố. Khối lượng lưới điện đã phát triển thêm trên 950 km đường dây trung thế, 2.500 km đường dây hạ thế và hơn 2.000 km trạm biến điện hạ thế 22 - 15/0,4kV với tổng công suất tăng thêm là 820 MVA.

Nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng về điện chủ yếu được cân đối từ nguồn vốn khấu hao cơ bản và một phần từ quỹ phụ thu tiền điện của thành phố, khả năng về vốn đầu tư của ngành điện còn hạn chế, chủ yếu tập trung cho các dự án cấp thiết, có khả năng phục vụ nhiều đối tượng để thu hồi, bảo toàn được vốn đầu tư. Hiện nay, Công ty điện lực thành phố đang tập trung mọi nỗ lực để giải quyết việc gắn điện kế cho tất cả các hộ tại khu vực ngoại thành chưa có điện kế sử dụng từ điện lưới quốc gia với tổng mức đầu tư là 17,7 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ngành Điện. Phấn đấu trong năm 2008 sẽ lắp đặt điện kế từ lưới điện quốc gia cho 100% hộ dân.

Trong thời gian qua, các quận huyện ngoại thành có tốc độ phát triển rất nhanh nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao qua từng năm. Năm 2007, nhu cầu sử dụng điện tại các khu vực ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh đạt 6.061 triệu kWh, tăng hơn 180% so với sản lượng điện tiêu thụ năm 2001. Dự kiến nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Ngoài ra, theo quy hoạch phát triển điện lực đến năm 2010, nhu cầu sử dụng điện của các khu vực ngoại thành, vùng ven thành phố là 9.000 triệu kWh, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực này, dự kiến từ nay đến năm 2010 cần phải đầu tư phát triển lưới điện với tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.000 tỉ đồng, phục vụ xây dựng mới và cải tạo 34 trạm trung gian 110/22-15kV có tổng công suất tăng thêm 3.259 MVA; phát triển thêm 1.187 km đường dây trung thế, 1.695 km đường dây hạ thế và tăng khoảng 1.800 MVA dung lượng trạm hạ thế.


 

(Phòng Kế hoạch Tài chính)


Số lượt người xem: 5885    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm