SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
8
2
1
7
Các lĩnh vực khác 02 Tháng Mười Hai 2010 2:55:00 CH

Cây xanh tại căn nhà của bạn

Trồng cây xanh, hoa kiểng trong nhà, trước sân, ngoài ban công, trên sân thượng là để có màu xanh của lá, hương sắc của hoa, có không gian tươi mát trong lành. Đó là một nghệ thuật, trồng làm sao để hài hòa, xanh tươi, sạch đẹp. Nguợc lại sẽ làm xấu đi kiến trúc, cảnh quan, gây khó chịu cho khổ chủ, chướng mắt người xem.
 
   

 

Ngày nay tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Nhà cửa, phố xá mọc lên, dân cư đông đúc, không gian và mảng xanh ngày càng bị thu hẹp lại. Ai cũng cảm thấy ngột ngạt, tù túng. Bên cạnh đó người dân đô thị còn phải tất bật lo toan cho cuộc sống hằng ngày, không còn thời gian tìm đến với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá.

Do đó, nhu cầu bức thiết của người dân đô thị là có một nơi nào đó ở bên trong nhà, trước sân, ngoài ban công, trên sân thượng có một ít cây xanh, hoa kiểng để giải tỏa áp lực tinh thần, tìm chút thanh thản cho tâm hồn sau thời gian lao động vất vả.

          Trồng cây xanh, hoa kiểng trong nhà, trước sân, ngoài ban công, trên sân thượng là để có màu xanh của lá, hương sắc của hoa, có không gian tươi mát trong lành. Đó là một nghệ thuật, trồng làm sao để hài hòa, xanh tươi, sạch đẹp. Nguợc lại sẽ làm xấu đi kiến trúc, cảnh quan, gây khó chịu cho khổ chủ, chướng mắt người xem.

           Hiện nay có nhiều kênh thông tin, sách báo, tài liệu hướng dẫn, nhiều lớp huấn luyện…Tuỳ theo hoàn cảnh mỗi người, mỗi nhà mà tìm cách tự trang bị kiến thức trước khi bắt tay vào việc thực hành. Hãy trồng cây xanh, hoa kiểng và hoàn thiện dần để trở thành một nghệ nhân thực thụ.

          Trước hết phải xác định trồng ở đâu rồi mới tính đến trồng cây gì? Chọn cây gì, giống nào cho phù hợp với điều kiện tự nhiên tại ngay căn nhà của bạn là yếu tố quan trọng.

           Nắng, gió, mưa và cả suơng đêm là những trợ thủ đắc lực nếu biết cách khai thác các yếu tố tự nhiên đó. Sân vườn, bao lơn, sân thượng, quay về hướng nào, Đông hay Tây, Nam hay Bắc tùy theo hướng mà chọn những loại cây phù hợp như cây chịu nắng nhiều, cây chịu nắng ít, cây chịu bóng râm, cây vừa chịu ẩm vừa chịu nắng…Người trồng cây xanh, hoa kiểng phải hiểu rõ đặc tính từng loại cây trồng; những loại cây thích hợp với môi trường với tiểu khí hậu thì dễ trồng, cây sống khoẻ, ít tốn công chăm sóc nhưng vẫn xanh tươi, đẹp đẽ.

          TRONG NHÀ: Nên trồng các loại cây ưa bóng râm, có khả năng hút chất độc, mùi hôi như thiết mộc lan (còn gọi là phát tài), vạn niên thanh, ngũ gia bì, trúc nhật, xương rồng ngón tay, kim phát tài, trầu bà, các loại cây thuộc họ Ráy như hồng môn, tiểu hồng môn, vân môn, ráy thơm…Dù cây chịu bóng râm nhưng sau một thời gian (khoảng 5-10 ngày) nên thay đổi bằng cây khác.

          BAN CÔNG: Nên trồng sanh, si, đa, thông, tùng bách tán, thiết mộc lan, cau cảnh, ngũ gia bì, đinh lăng, mai chiếu thủy, sen cạn, trúc, các loại địa lan, phong lan, sứ, xương rồng… Cần lưu ý hướng có nắng nhiều hay ít.

          SÂN NHÀ, SÂN THUỢNG: Thường có nắng, gió, mưa, sương đêm nên có thể trồng được khá nhiều loại cây; trồng nhiều tầng cao thấp; có thể xây bồn, làm giàn… Bông giấy, xương rồng bát tiên, sứ Thái, linh sam ưa nắng; ngoài ra có thể trồng các loại kiểng như mai, mai chiếu thủy, nguyệt quế, kim quít, cần thăng, trang…, các loại kiểng trái như lựu, khế, chanh, tắc, ổi, sung, me.

          Nếu bạn muốn kết hợp nuôi với trồng, có thể thiết kế hồ hoặc chậu trồng sen, súng; non bộ, tiểu cảnh nào có nuớc nhất thiết phải nuôi cá cảnh để diệt lăng quăng, không cho phát sinh muỗi.

          Cây trồng tại căn nhà của bạn có thể trồng trong hộc, trong bồn, dưới đất, giàn treo… Phổ biến nhất vẫn là trồng trong chậu. Trồng cây trong chậu ngoài mục đích làm tôn thêm vẻ đẹp của cây, còn dễ dàng di chuyển, bày biện theo ý thích. Chậu có đủ loại khác nhau. Điều cốt yếu là phải hài hòa, cân đối; thông thường cây lớn thì chậu lớn, cây cần thoát nước nhanh thì nhiều lỗ lù, lù lớn và thông thoáng.

          Đất trồng phải phù hợp với từng loại cây cảnh. Trồng cây để lấy hoa, lá thì chọn đất màu mỡ, bón thêm phân hữu cơ. Trồng cây chơi gốc, rễ, thân, cành thì không cần đất tốt lắm. Cây trồng trong chậu vì giới hạn bởi đất ít nên phải bón thêm phân hữu cơ, vô cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Bón phân hữu cơ phải chú ý vệ sinh môi trường, tránh mùi hôi. Bón phân hóa học phải chú ý tỷ lệ và liều lượng. Ngoài ra phải thường xuyên theo dõi, khi phát hiện sâu rầy, dịch bệnh phải xử lý ngay bằng phương pháp thủ công hoặc thuốc bảo vệ thực vật. Tuyệt đối không phun xịt các loại nông dược độc hại cho môi trường.

          Nước hòa tan dinh dưỡng để cung cấp cho cây. Thiếu nước cây héo úa tàn tạ, lâu ngày sẽ chết. Nhưng thừa nước do tưới nhiều hay mưa nhiều làm trôi mất dinh dưỡng, làm thối rễ cây mau chết hơn. Do đó, chỉ nên tưới nước vừa phải vào buổi sáng hoặc chiều, tránh tưới nước lúc trời đang nắng gắt. 

          Ngoài phương pháp trồng cây theo truyền thống, ngày nay còn có các loại cây cảnh, dây leo trồng cây không cần đất. Có thể dùng giá thể hoặc trồng trong nước khá độc đáo, hấp dẫn.

          Chúc bạn thành công và đưa màu xanh của lá, hương sắc của hoa về với căn nhà của bạn trong những ngày xuân.

 

                                                          Trương Hoàng

                   Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Thành phố Hồ Chí Minh


Số lượt người xem: 19178    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm