SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
7
0
6
9
Các lĩnh vực khác 21 Tháng Mười Hai 2004 8:50:00 CH

Xét duyệt đề tài “Nghiên cứu chế biến các sản phẩm ăn liền: nghêu, chả giò, há cảo trong điều kiện chân không”.

Ngày 17/12/2004, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức xét duyệt đề tài “nghiên cứu chế biến các sản phẩm ăn liền: nghêu, chả giò, há cảo trong điều kiện chân không” do KS Kiều Thị Sơn Thu – Xí nghiệp chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre – làm chủ nhiệm. Để tài dự kiến thực hiện trong 01 năm, có sự phối với Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành Đoàn và một số chuyên gia trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Mục tiêu của đề tài là xây dựng quy trình công nghệ hợp lý chế biến chả giò, há cảo, nghêu đông lạnh thành sản phẩm ăn liền có chất lượng cao bằng phương pháp chế biến trong điều kiện chân không.


Được biết, công nghệ chế biến thủy sản, rau quả dùng làm thực phẩm trong điều kiện chân không ở nhiệt độ cao đã được đưa vào ứng dụng từ những năm 1970 ở các nước phát triển. Theo sự phát triển của xã hội và nhu cầu ngày càng đa dạng , công nghệ này ngày càng được bổ sung và mở rộng, từ đối tượng chế biến đến sự hoàn chỉnh về công nghệ và thiết bị. ở một số nước châu Á cũng đã ứng dụng thành công công nghệ này như Nhật Bản, Đài Loan nhưng chỉ mới dừng lại ở các sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả chứ chưa chế biến từ nguyên liệu thủy sản. Điều này cũng có thể do yêu cầu về bí mật công nghệ nên các công trình nghiên cứu này chưa được công bố rộng rãi.

Trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm chế biến như há cảo, chả giò có khá nhiều nhưng không thuộc dạng sản phẩm ăn liền, mà đòi hỏi khi mua về phải chế biến lại như hấp hoặc chiên. Riêng 03 loại sản phẩm này thuộc dạng ăn liền, có thể sử dụng ngay. Các sản phẩm này đã bước đầu thử nghiệm tại Xí nghiệp Cầu Tre, tuy nhiên vẫn cần nhiều các nghiệm thức nghiên cứu và đánh giá cảm quan cho phù hợp.

Các thành viên Hội đồng đã đóng góp khá nhiều ý kiến cho nhóm tác giả từ cơ sở khoa học của việc lựa chọn sản phẩm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, vấn đề sử dụng dầu chiên, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật chế biến, điều tra thị trường, so sánh với các sản phẩm cùng loại…Sau cùng, Hội đồng đã bỏ phiếu nhất trí cho triển khai đề tài và đề nghị Ban chủ nhiệm phải chỉnh sửa lại bản đề cương trước khi cho triển khai thực hiện.


TMT


Số lượt người xem: 2706    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm