SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
5
9
0
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Giêng 2005 2:15:00 CH

Hội thảo mô hình nhà lưới trong sản xuất Rau an toàn tại TP.Hồ Chí Minh

Hội thảo mô hình nhà lưới Rau an toàn đã diễn ra tại Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn TP.HCM vào ngày 07/01/2005 cùng với sự tham dự của các đại biểu thuộc : Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, Đại học Nông Lâm, Cục BVTV, Cục Nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp các quận- huyện, Sở Nông nghiệp-PTNT các tỉnh: Bình Dương, BR-VT, Đồng Nai, Long An, các nhà nông sản xuất rau trong nhà lưới tại TPHCM , tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu .


Theo báo cáo tại hội thảo, phát triển sản xuất rau an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành nông nghiệp nằm trong chương trình phát triển 2 cây, 2 con của thành phố. Đối với Rau an toàn theo chỉ đạo của UBND TP đến năm 2005 phấn đấu 100% diện tích trồng rau ở ngoại thành cơ bản đều cho sản phẩm rau an toàn. Mặt khác trong các chủng loại rau sản xuất tại thành phố, rau ăn lá là một lọai rau có giá trị kinh tế cao, nên ngày càng được nông dân quan tâm mở rộng diện tích, tăng chủng loại và tăng sản lượng. Do yêu cầu của thị trường cần phong phú chủng loại và để nâng cao hiệu quả cho nông dân trồng rau, các kỹ thuật canh tác rau ăn lá được tăng cường trình diễn cũng như tập huấn cho nông dân. Từ đó các mô hình nhà lưới cũng được quan tâm, giới thiệu hỗ trợ để giúp cho nông dân nhằm hạn chế các điều kiện bất lợi của môi trường và một số loại côn trùng gây hại, tạo điều kiện để canh tác các loại rau ăn lá đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Trong buổi hội thảo có nhiều báo cáo tham luận trình bày về các mô hình nhà lưới cho thấy những ưu, khuyết điểm của từng loại mô hình. Hiện nay, trên địa bàn thành phố phổ biến 4 kiểu nhà lưới được các hộ nông dân sản xuất xây dựng và có nhiều cải tiến trong những năm qua. Nhìn chung, đa số các loại mô hình nhà lưới hiện nay vẫn được sử dụng tốt. Tuy nhiên các nhà lưới này chưa đảm bảo được độ kín do đó dễ dàng bị các lọai sâu hại có kích thước nhỏ xâm nhập. Mặt khác, điều kiện  khí hậu trong nhà lưới cũng khác bên ngoài, vì vậy sẽ làm cho một số loài sinh vật hại có điều kiện phát triển. Vì thế, trong nhà lưới xuất hiện các đối tượng sinh vật hại rau đặc thù và cần có nghiên cứu đánh giá tình hình phát sinh phát triển của sinh vật hại rau trong các mô hình nhà lưới thiết kế khác nhau.

Hội thảo cũng đã đánh giá  số nhà lưới được xây dựng tăng dần trong các năm , do nhu cầu sản xuất rau ăn lá cần phải có nhà lưới, nếu được duy tu, bảo quản tốt thì các nhà lưới có thể sử dụng tới 3- 4 năm. Theo báo cáo, trong tổng số 109 nhà lưới có 71 nhà lưới còn sử dụng tốt (chiếm 65,13%), 25 nhà lưới trung bình (chiếm 22,93%) và 13 nhà lưới không còn họat động  (11,92%) hiện đã tháo dỡ toàn bộ lưới do các chủ hộ đó không còn quan tâm đến sản xuất nông nghiệp nhất là sản xuất rau do sự chuyển lao động sang ngành nghề khác

Kết quả cho thấy canh tác có nhà lưới năng suất các loại rau cao hơn canh tác không có nhà lưới trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa, gió hoặc quá nóng. Trong mùa mưa, nếu có nhà lưới năng suất sẽ tương đối ổn định. Đây là điều kiện tốt giúp nông dân chủ động sản xuất đảm bảo sản lượng cung cấp cho thị trường, sản xuất không bị chi phối bởi mùa vụ và điều kiện thời tiết.

Hiện nay, với mật độ dân số khá lớn, nhu cầu về rau xanh của thành phố  đang đòi hỏi cả về số lượng và chất lượng. Chính vì vậy việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác rau là rất cần thiết và cần có các nhà lưới thích hợp phục vụ cho việc sản xuất các loại rau, ngoài ra cũng cần tiến hành nghiên cứu hệ sinh thái và sâu bệnh trong nhà lưới, nghiên cứu hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác cả nhóm rau ăn quả, củ trong nhà lưới .

Số lượt người xem: 7848    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm