SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
9
7
4
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 22 Tháng Mười 2003 9:55:00 SA

Một số vấn đề trong việc canh tác rau trong nhà lưới

Rau an toàn đã trở thành một sản phẩm khá quen thuộc đối với người nông dân trồng rau và người tiêu dùng của Thành phố. Phát triển rau an toàn tại Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là một trong những chương trình trọng điểm của ngành nông nghiệp Thành phố. Và một trong những giải pháp để mở rộng diện tích trồng rau an toàn là việc canh tác rau trong nhà lưới. Tuy nhiên việc canh tác này có một số đặc điểm và yêu cầu khác biệt so với trồng ngoài đồng ruộng.

 

             Việc trồng rau trong nhà lưới, nhà kính đã được thế giới áp dụng từ lâu, nhất là các nước ôn đới với việc trồng rau trong nhà kính để tạo ra điều kiện nhiệt độ thích hợp với sinh trưởng của cây rau. Đối với nước ta kỹ thuật trồng rau trong nhà lưới mới được phổ biến rộng rãi mấy năm gần đây. Ở ngoại thành Thành phố, với sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến Nông Thành phố, các mô hình trồng rau trong nhà lưới đã được thực hiện với hơn 100 nhà lưới, với diện tích bình quân từ 500 – 1000 m2. Việc trồng rau trong nhà lưới có một số lợi điểm sau đây: trước hết là do có hệ thống lưới bao quanh nên cản trở được côn trùng xâm nhập nên hạn chế được việc phá hoại của chúng, dẫn đến việc giảm tối đa sử dụng thuốc trừ sâu. Do đó rau trồng ra dễ dàng đạt tiêu chuẩn an toàn và giá thành hạ, công chăm sóc giảm. Việc trồng rau ăn lá rất thích hợp với điều kiện nhà lưới do thời gian sinh trưởng ngắn, hệ số quay vòng nhanh, chăm sóc, bón phân đầy đủ năng suất rất cao dẫn đến hiệu quả cao. Về mùa mưa do có lưới che nên khi mưa xuống lưới sẽ cản trở tốc độ rơi của mưa, lá rau ít bị rách lá, nổ lá. Mặt khác trong nhà lưới nếu được đầu tư hệ thống tưới phun tự động sẽ giảm đáng kể công lao động. Theo số liệu điều tra của Trung Tâm Khuyến Nông, lợi nhuận trên 1 ha trồng rau ăn lá trong nhà lưới có thể đạt từ 100 – 150 triệu đồng/năm.

 Tuy nhiên do điều kiện thời tiết nắng nóng, nhất là về mùa khô nên nhiệt độ trong nhà lưới nếu không được thông gió tốt có thể cao hơn nhiệt độ bên ngoài từ 1 – 2oC nên sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của cây rau. Nhưng có thể khắc phục nhược điểm này bằng hệ thống phun mưa trong nhà lưới sẽ giảm bớt nhiệt độ vào thời điểm nắng nóng nhất như buổi trưa. Một vấn đề nữa là trong rau trong nhà lưới do diện tích hạn chế, từ 500 – 1000 m2/nhà lưới nên phải tính toán chế độ luân canh thật tốt, nếu không sẽ dễ dàng phát sinh bệnh. Như các bệnh héo rũ, lở cổ rễ trên rau cải, phấn trắng trên rau muống… Do đó vẫn phải dùng thuốc bệnh và phải tăng cường tối đa bón các loại phân hữu cơ vi sinh, nhất là loại phân có phối trộn các phụ gia làm giảm mức độ sâu bệnh như phối trộn thêm chủng nấm Trichoderma… Trong nhà lưới tuy hạn chế được côn trùng, bướm từ nơi khác xâm nhập nhưng lại chưa hạn chế được một số côn trùng có sẵn trong đất như bọ nhảy hại rau cải. Do đó cần xử lý đất thật tốt trước khi trồng và sau mỗi lứa cắt. Do chí phí đầu tư nhà lưới khá cao, bình quân hiện nay là 12 – 13 triệu đồng cho 1.000 m2 nhà lưới, kể cả hệ thống tưới phun nên bà con nông dân còn ngần ngại đầu tư và chỉ nên trồng rau ăn lá mới mau thu hồi vốn do vòng quay nhanh. Rau ăn quả không thích hợp trồng trong nhà lưới do thời gian sinh trưởng dài, mặt khác hạn chế côn trùng thụ phấn tự do nên dẫn tới tỷ lệ đậu trái, năng suất giảm. Chính vì vậy việc mở rộng diện tích trồng rau trong nhà lưới vẫn còn có hạn chế.

 Hiện nay, ở ngoại thành các kiểu mẫu nhà lưới đang được Trung tâm Khuyến Nông hỗ trợ và hướng dẫn bà con nông dân xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay việc lựa chọn kiểu nhà lưới nào phù hợp nhất thì còn đang được xem xét đánh giá. Thông thường nhà lưới có dạng hai mái, dạng mái bằng, tuỳ theo mức độ đầu tư có thể dùng trụ chống là trụ bê tông hoặc trụ bằng sắt. Các thanh đà ngang có thể dùng bằng dây thép, khung sắt, thậm chí dùng tre tầm vông để giảm chi phí. Lưới bọc xung quanh có thể kín toàn bộ hoặc hở một phần trên mái để thông gió. Trên mái dùng lưới màu trắng hoặc màu xanh thì để giảm bớt mức độc chiếu sáng. Tất cả các kiểu nhà lưới đang được xây dựng đều có những ưu nhược điểm riêng cần được sự xem xét kỹ lưỡng.

 

TS. Dương Hoa Xô


Số lượt người xem: 17951    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm